Phụ huynh thứ 5 bị kết án vì hối lộ 300.000 đô la chạy trường cho con

Cựu chủ vườn nho ở bang California (Mỹ) ngày 4/10 bị kết án 5 tháng tù trong nhà tù liên bang về tội đồng ý hối lộ 300.000 USD để đưa con gái vào học Đại học Nam California.

Agustin Huneeus (giữa) đến tòa án liên bang ở Boston. Ảnh: AP.
Agustin Huneeus (giữa) đến tòa án liên bang ở Boston. Ảnh: AP.

Agustin Huneeus (53 tuổi, ở thành phố San Francisco) trở thành vị phụ huynh thứ 5 bị kết án trong vụ chạy trường liên quan nhiều người nổi tiếng, giàu có, Fox News đưa tin.

Bị cáo Huneeus còn bị phạt 100.000 USD và phải lao động công ích 500 giờ.

Trước đó, các công tố viên đề nghị mức án 15 tháng tù – khung hình phạt cao nhất trong vụ chạy trường vì Huneeus là một trong số bị cáo vừa gian lận trong kỳ thi đầu vào đại học của con vừa trả tiền hối lội để con mình được nhận vào các trường danh tiếng nhất.

Cơ quan chức năng cho biết, hồi tháng 4/2018, Huneeus đã góp 50.000 USD cho một tổ chức từ thiện “ma” do tư vấn viên tuyển sinh đại học William "Rick" Singer lập ra. Đây là số tiền hối lộ trả cho Singer để ông này và đồng phạm nâng điểm SAT cho con gái của Huneeus.

SAT là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi trong xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ.

Tháng 9 năm ngoái, Huneeus gửi cho Donna Heinel - người phụ trách bộ môn điền kinh ở Trường đại học Nam California hồ sơ của con gái mình, gồm kết quả học tập ở trường THPT và điểm SAT.

Các công tố viên nói rằng, hồ sơ bao gồm điểm số giả nhằm đánh lừa trường đại học rằng, con gái của Huneeus có năng khiếu thể thao (môn bóng nước).

Hồi tháng 11/2018, các công tố viên nói rằng, Huneeus đã gửi cho Heimel 50.000 USD dành cho Ban điền kinh nữ của Trường đại học Nam California, rồi bị bắt trước khi trả nốt 200.000 USD cho trùm chạy trường Singer. Con gái của Huneeus không được nhận vào Trường đại học Nam California.

Các luật sư của Huneeus nói rằng, vụ hối lộ chưa hoàn tất nên thân chủ không gây nhiều thiệt hại như các phụ huynh chạy trường khác.

Tổng cộng 52 người bị truy tố trong vụ chạy trường, bao gồm phụ huynh, giám thị, người phụ trách thể thao ở trường đại học…

Tới nay, 15 phụ huynh đã nhận tội, trong khi 19 người khác đang biện hộ, chống lại các cáo buộc. Nữ diễn viên Lori Loughlin (nổi tiếng với phim “Full House”) và chồng là nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli bị cáo buộc trả 500.000 USD để hai con gái của họ được nhận vào Trường Đại học Nam California, AP đưa tin.

Tuần này một thẩm phán liên bang quyết định dời lịch xét xử các bị cáo còn lại trong vụ chạy trường, trong khi các luật sư nghiên cứu hơn 3 triệu trang hồ sơ liên quan vụ việc này.

Theo Tiền Phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ