Phụ cấp trách nhiệm kế toán có được tính đóng bảo hiểm xã hội?

GD&TĐ - Bạn tôi vừa mới được bổ nhiệm phụ trách kế toán trưởng của một trường cao đẳng và được hưởng phụ cấp trách nhiệm là 0,1. Phụ cấp này có được tính đóng bảo hiểm xã hội hay không? –Nguyễn Việt Cường – TPHCM (nguyenvietcuong***@gmail.com).

Phụ cấp trách nhiệm kế toán có được tính đóng bảo hiểm xã hội?

* Trả lời:

Ngày 15/11/2013 liên bộ gồm Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số: 163/2013/TTLT-BTC-BNV, hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và xếp phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng, phụ trách kế toán trong các đơn vị kế toán thuộc lĩnh vực kế toán Nhà nước.

Theo đó, tại Điều 16 Thông tư trên hướng dẫn về phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán như sau:

Người được bố trí phụ trách kế toán ở các đơn vị quy định tại Khoản 1 Điều 2 và Điểm a Khoản 2 Điều 2 của Thông tư liên tịch này được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc là 0,1 so với mức lương cơ sở.

Người được bố trí phụ trách kế toán ở các đơn vị khác được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc phụ trách kế toán theo quyết định của cấp có thẩm quyền trên cơ sở vận dụng mức phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán quy định tại Khoản 1 Điều này phù hợp với hoạt động của đơn vị mình.

Còn Khoản 1, Điều 94 Luật BHXH năm 2006 (có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2015) quy định, người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên cơ sở mức lương tối thiểu chung (nay là mức lương cơ sở).

Như vậy, theo hướng dẫn trên thì phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán quy định tại Điều 16 Thông tư liên tịch số: 163/2013/TTLT-BTC-BNV không phải là phụ cấp chức vụ nên không được tính để đóng BHXH.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.