Phụ cấp chức vụ?

GD&TĐ - Hỏi: Là giáo viên tiểu học. Tôi vừa là tổ trưởng tổ chuyên môn và là Chủ tịch Công đoàn. Tôi được hưởng 0,2 hệ số phụ cấp chức vụ của tổ trưởng và được trừ 4 tiết/ tuần của Chủ tịch công đoàn. Vậy xin hỏi như vậy có đúng không? - Nguyễn Thảo (nguyenthao***@gmail.com).

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Trung Phụng (Đống Đa) Ảnh: Thiên Thanh
Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Trung Phụng (Đống Đa) Ảnh: Thiên Thanh

Trả lời: Theo ý 7 mục 1 phần IV Thông tư 33/2005/TT-BGDĐT ngày 8/12/2005 của Bộ GD&ĐT, tổ trưởng tổ chuyên môn và tương đương không phân biệt hạng trường của trường THPT được hưởng phụ cấp 0,25; trường THCS và tiểu học là 0,2. Phụ cấp này được trả cùng kỳ lương hàng tháng và được tính để đóng bảo hiểm xã hội.

Còn tại Điểm a Khoản 2 Điều 3 Thông tư số: 08/2016/TT-BGDĐT ngày 28/3/2016 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn: Giáo viên làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở không chuyên trách trường tiểu học, trường chuyên biệt cấp tiểu học được giảm 4 giờ dạy trong một tuần (quy ra 140 giờ dạy trong một năm học).

Nguyên tắc giảm trừ định mức giờ dạy được áp dụng như sau: Việc giảm định mức giờ dạy đảm bảo đúng số giờ quy định được sử dụng để làm công tác Công đoàn theo Khoản 2 Điều 24 Luật Công đoàn. Số giờ dạy được giảm cho giáo viên, giảng viên làm công tác Công đoàn không chuyên trách được tính trên cơ sở quy định về thời gian làm việc và định mức giờ dạy của giáo viên, giảng viên theo từng cấp học và được tính theo năm học (theo Điều 2 Thông tư trên).

Khoản 2 Điều 24 Luật Công đoàn có nêu: Cán bộ Công đoàn không chuyên trách được sử dụng 24 giờ làm việc trong một tháng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở; 12 giờ làm việc trong 1 tháng đối với Ủy viên Ban chấp hành, Tổ trưởng, Tổ phó tổ Công đoàn để làm công tác Công đoàn và được đơn vị sử dụng lao động trả lương. Tuỳ theo quy mô cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và đơn vị sử dụng lao động thoả thuận về thời gian tăng thêm.

Căn cứ vào các quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn được hưởng phụ cấp 0,2 và được giảm định mức 4 tiết/tuần là đúng với quy định hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.
U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.