Phonics - LBUK: Tiếng Anh chuẩn từ bước khởi đầu – một hướng tiếp cận hiệu quả

Phonics - LBUK: Tiếng Anh chuẩn từ bước khởi đầu – một hướng tiếp cận hiệu quả
Giờ học Phonics-LBUK tại trường tiểu học Thịnh Quang - Hà Nội
Giờ học Phonics-LBUK tại trường tiểu học Thịnh Quang - Hà Nội

PV: Xin Bà cho biết đôi nét về phương pháp giúp học sinh tiếp cận với tiếng Anh của Chương trình này?

Bà  Lê Thị Yên Bình: Phonics là phương pháp giảng dạy nhằm huấn luyện học sinh hiểu đúng cách phát âm từ cấu tạo của chữ. Nói nôm na đây là cách “đánh vần” tiếng Anh vốn rất gần gũi với học sinh tiểu học Việt Nam trong việc ghép vần tiếng Việt. Từ đó, học sinh có thể phát âm và đọc chuẩn, nói tiếng Anh lưu loát và tự nhiên. Ngay tại các nước bản ngữ, Phonics đã trở thành một phương pháp được khuyến nghị đưa vào áp dụng tại các trường tiểu học nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ của học sinh từ khi mới bắt đầu đi học.

PV: Những điểm đặc biệt của Chương trình Phonics-LBUK trong việc thu hút học sinh tiểu học Việt Nam?


Bà  Lê Thị Yên Bình: Điểm đặc biệt của Phonics - LBUK là việc kết hợp giữa nghiên cứu về Phonics của chuyên gia Anh quốc và cách thể hiện dưới dạng phần mềm tương tác trên màn hình lớn, gần gũi với học sinh tiểu học Châu Á. Trong mỗi bài học, học sinh được tiếp thu qua các đoạn phim hoạt hình và bài hát cũng như các đoạn phát âm mẫu chuẩn Anh. Giáo viên được tập huấn để sử dụng linh hoạt nhiều cách thức dạy học: bài hát, trò chơi, kể chuyện, luyện bắt chước, tô mầu, đóng vai giao tiếp, miêu tả, thuyết trình, vẽ tranh…, giúp trẻ hứng thú và dễ hiểu, dễ học và nhớ bài lâu. Chương trình đã nhận được thẩm định, đánh giá cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình thí điểm và triển khai vừa qua. Chúng tôi cũng đang tiếp tục trình đề án triển khai Chương trình liên thông lên hết lớp 5 theo nguyện vọng của đông đảo học sinh, phụ huynh và nhà trường theo hình thức luôn là một chương trình bổ trợ nâng cao hiệu quả chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường Tiểu học Việt Nam nhằm hướng tới đạt khung khảo thí chung châu Âu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tập huấn giáo viên cốt cán 19 Tỉnh, Thành phía Bắc của Phonics-LBUK
Tập huấn giáo viên cốt cán 19 Tỉnh, Thành phía Bắc của Phonics-LBUK

PV: Hiện tại có bao nhiêu trường đang triển khai chương trình này và tổng số học sinh đang theo học chương trình này?

Bà  Lê Thị Yên Bình: Hiện tại có 80 trường Tiểu học trên toàn quốc trên 25.000 học sinh đang theo học chương trình này vào giờ chính khóa và do giáo viên nhà trường trực tiếp giảng dạy theo phần mềm và kĩ thuật giảng dạy đặc biệt của Phonics –LBUK, do đội ngũ chuyên gia và giảng viên trong nước và quốc tế bồi dưỡng nâng cao miễn phí cho đội ngũ giáo viên.

PV: Xin Bà cho biết lý do giúp chương trình triển khai trong thời gian chưa lâu mà thành công như vậy?

Bà  Lê Thị Yên Bình: Vâng, không chỉ hướng tới học sinh, chúng tôi còn tạo cơ hội cho 150 giáo viên tại các trường tiểu học được tập huấn thường xuyên phương pháp sư phạm mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và kĩ thuật giảng dạy ngoại ngữ tiên tiến cho học sinh tiểu học. Đây là một trong những lý do chính khiến chương trình được triển khai một cách hiệu quả như vậy. Học sinh được tham gia các hoạt động phong phú trên lớp và phát âm theo hướng dẫn của phần mềm như đang được “luyện” cùng giáo viên và các bạn học sinh bản ngữ. Điều này khắc phục hạn chế của giáo viên Việt Nam trong khả năng phát âm cũng như cung cấp cho giáo viên nguồn học liệu hoàn thiện, đa dạng trong phần mềm như phim hoạt hình sinh động, bài hát để nhớ âm nhớ từ, hình ảnh minh họa hấp dẫn và các đoạn hội thoại gắn với ngữ cảnh trực quan…

PV: Phụ huynh học sinh rất quan tâm tới hiệu quả, độ liên thông và “đầu ra” của học sinh theo học chương trình này?

Đội ngũ cán bộ văn phòng Phonics-LBUK tại Việt Nam
Đội ngũ cán bộ văn phòng Phonics-LBUK tại Việt Nam

Bà  Lê Thị Yên Bình: Theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”,  định hướng học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ bậc 1 trong 6 bậc của Khung trình độ năng lực ngoại ngữ do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành. Chương trình Phonics-LBUK theo hướng phát triển và củng cố kiến thức tiếng Anh khởi đầu, đặc biệt chú trọng tăng cường khả năng đọc, phát âm chuẩn và nghe tốt cho học sinh, nên có khả năng bổ trợ cho học sinh khi tham gia các kì thi chuẩn hóa của Cambrigde ESOL, đáp ứng Khung trình độ năng lực ngoại ngữ trên. Khi học sinh học Phonics- LBUK được học liên tục từ lớp 1 đến hết lớp 4 (hết Level 2B và được trang bị phần mềm và sách tự ôn luyện) sẽ được bổ trợ khả năng nghe tốt, nói chuẩn, đọc và viết hiệu quả khi thi Movers. Học liên tục Phonics LBUK  từ lớp 1 đến hết lớp 5 (hết Level 3 và được trang bị phần mềm và sách tự ôn luyện) sẽ được bổ trợ khả năng nghe, nói, đọc, viết khi thi Flyers. Một điều thuận lợi, VPBox (Phonics – LBUK) là đại diện triển khai các kì thi tiếng Anh trẻ em của ĐH Cambridge tại Việt Nam, vì vậy học sinh của chương trình ngay từ lớp 1 đã được làm quen với cách thức làm bài và tiếp cận đề thi theo hướng chuẩn Cambridge trong mỗi kì kiểm tra học kì.

PV: Xin Bà cho biết kế hoạch sắp tới của Chương trình?
 
Bà  Lê Thị Yên Bình: Tôn chỉ hoạt động của VPBox là “Giáo dục sáng tạo vì tương lai bền vững” (www.vpbox.edu.vn). Chúng tôi sẽ tiếp tục kết hợp chặt chẽ với Cơ quan khảo thí Cambridge ESOL tại Việt Nam trong việc tổ chức các Hội thi, Giao lưu tiếng Anh cho giáo viên và học sinh của chương trình, theo hướng chuẩn Cambridge. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng không ngừng nâng cao các hoạt động chuyên môn và sớm tổ chức các CLB học sinh năng khiếu tiếng Anh, nhằm trang bị hành trang hội nhập tốt nhất cho các em trong tương lai.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bà

PV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ