Phóng viên Anh đóng giả người di cư để tiếp cận một kẻ buôn người

Ahmati đăng hình ảnh mình hút thuốc bên ngoài ga xe lửa ở London.
Ahmati đăng hình ảnh mình hút thuốc bên ngoài ga xe lửa ở London.

Mail Online đã xác định hắn ta thực chất tên là Kastrijot Ahmati, sống ở Walthamstow, đông bắc London. Tên này cho biết cũng được buôn lậu vào Anh trong một chiếc xe tải.

Ahmati quảng cáo dịch vụ và số điện thoại của mình trên một trang Facebook có tên “Người Albanie ở London” và trang này có hơn 16.000 người theo dõi.

Khi được một phóng viên chìm tiếp cận qua điện thoại, hắn nói với cô rằng có thể trả 17.000 bảng Anh (506 triệu VND) làm “giấy tờ giả” để có thể bay từ thủ đô Tirana của Albania sang Anh.

Hoặc, cô có thể trả 14.000 bảng để được chui vào sau một xe tải từ Bỉ - nơi xuất phát của chiếc xe tải chở 39 thi thể mới bị phát hiện.

2 ngày sau khi phát hiện chiếc xe tải chở 39 thi thể ở Essex, Ahmati nói với phóng viên chìm rằng chuyến đi từ Bỉ có thể mất từ 12 tới 16 giờ, phụ thuộc vào việc “phà có bị hoãn” hay không.

“Tôi đã tự mình làm việc này” – Ahmati nói – “Tôi đang cố gắng tìm cho cô cách dễ nhất, cô có hiểu không?”

Phóng viên này cho biết cô muốn đi với một thành viên khác của gia đình nhưng được trả lời rằng họ nên đi với những người di cư khác nếu không nhóm buôn người sẽ “không có lợi nhuận”.

Cô sẽ trả tiền khi tới Anh, nhưng Ahmati yêu cầu đưa ra chi tiết của một người bạn ở London đã đưa ra sự bảo đảm về tiền.

Khi phóng viên nói rằng cô “sợ” bị giống thảm kịch mới đây, kẻ buôn người nói rằng: “Đó là sự hên xui. Đây là cách mà tất cả chúng tôi đều tới đây”. Khi phóng viên chìm tiếp tục thể hiện sự sợ hãi, Ahmati cười nói: “Thì chúng ta sẽ chết”.

Chiếc xe tải chở 39 thi thể người di cư bất hợp pháp mới bị phát hiện ở Anh.
Chiếc xe tải chở 39 thi thể người di cư bất hợp pháp mới bị phát hiện ở Anh. 

Kẻ buôn người này được cho là đến từ Has – một tỉnh ở phía bắc Albani – nơi có hàng trăm người di cư đã bỏ nhà sang Anh. Hiện chưa rõ Ahmati đã ở Anh được bao lâu mặc dù các bài đăng trên Facebook của hắn thể hiện hắn đã ở đây ít nhất từ tháng 9/2018.

Đầu tháng này, hắn đã đăng hình ảnh mình hút thuốc bên ngoài ga xe lửa ở London.

Sau khi được tiếp cận để đưa ra bình luận, Ahmati trả lời qua điện thoại và khẳng định đang ở Anh. Tuy nhiên, hắn nói thông qua một người bạn rằng chỉ “đùa” trong những thông tin đăng trên mạng và qua điện thoại. Sau đó tài khoản Facebook “Kace Kace” của anh ta đã bị hạ xuống.

Cuộc điều tra của Mail Online thấy rằng Ahmati là 1 trong 4 người sử dụng trang Facebook “người Albanie ở London” để giúp người di cư lậu vào Anh.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh (NCA) năm ngoái nói rằng các băng nhóm Albanie hoạt động ở mức độ tinh vi cao, phần lớn do lượng người di cư lậu vào Anh tăng lên.

Tổng số các nạn nhân phải làm nô lệ thời hiện đại và buôn người đã tăng 80% từ năm 2016 đến 2018 lên con số 6.993 người – theo NCA. Những nạn nhân này đến từ 130 nước và đa số đến từ Albanie (1.625 người).

David Wood, cựu giám đốc Cơ quan nhập cư thuộc Bộ Nội vụ Anh nói: “Các nhóm thường có nhân viên ở những nước nguồn như Trung Quốc, Afghanistan, Iraq, vùng tiểu Sahara-châu Phi, Ấn Độ. Những nhân viên này sẽ vẽ ra một huyền thoại rằng: ‘Hãy tới Anh, đó là đất nước của sữa và mật ong’ để hấp dẫn người di cư”.

Theo Mail Online, danh tính của Ahmati đã được chuyển cho lực lượng điều tra.

Cảnh sát điều tra vụ 39 thi thể trong xe tải ở Anh cho biết chiếc xe này nằm trong đoàn 3 chiếc chở 100 người di cư.

Sau 3 ngày bị giam, lái xe Maurice ‘Mo’ Robinson 25 tuổi, đã bị kết tội ngộ sát, âm mưu buôn người, âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép và rửa tiền.

Trong khi đó, lái xe tải thứ 2 ngoài 20 tuổi cũng vừa bị bắt tại cảng Dublin. Ngoài ra, một cặp vợ chồng từ Warrington, Cheshire cũng đã bị bắt hôm 25/10.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ