Phỏng vấn 100 người giàu nhất thế giới, học được 4 “mánh khóe” giúp họ thành công

Để bắt đầu một công việc kinh doanh dù nhiều vốn hay ít vốn, hình thức online hay offline bạn cũng cần tham khảo một số kinh nghiệm kinh doanh để làm hành trang cho mình bước vào thương trường.

Phỏng vấn 100 người giàu nhất thế giới, học được 4 “mánh khóe” giúp họ thành công

1. Dám mua những thứ "vô giá trị"

Ông trùm đất đai người Canada Brian Sidorsky chia sẻ một khái niệm có thể khiến bạn khó mà tưởng tượng ra. Khi được hỏi, làm cách nào ông có thể tích lũy được gia tài khổng lồ từ một mảnh đất cằn cỗi, chưa phát triển, Brian đã thong thả ngồi xuống và nói: "Thời gian biến những thứ vô giá trị thành của cải".

Ông giải thích: "Hãy tìm một thành phố thị trấn nhỏ ở Bắc Mỹ với tốc độ phát triển 20, 25% mỗi năm. Xác định "trục đường chính" của nó, khoanh vùng 8 dặm từ vị trí đó và mua những lô đất bạn có thể. Khi đó, chúng chỉ là "cát bụi", giá trị rất rẻ.

Cho những người dân địa phương thuê lại đất để trồng trọt hay sản xuất, họ sẽ trả tiền hàng năm cho bạn. Như thế, bạn có thể có quyền sở hữu mảnh đất đó gần như "miễn phí".

Phỏng vấn 100 người giàu nhất thế giới, học được 4 “mánh khóe” giúp họ thành công ảnh 1Khi thị trấn tiếp tục phát triển và mở rộng, khu đất ở gần "trục đường chính" đó vẫn thuộc sở hữu của bạn và giá trị của nó đã tăng lên nhiều lần. Bạn có thể bán lô đất đó với giá gấp hàng trăm lần số tiền bạn đã bỏ ra".

Nếu bạn muốn làm giàu, hãy đầu tư thời gian và dám mạo hiểm bởi nhưng thứ vô cùng rẻ hôm nay có thể trở thành "mỏ vàng" trong tương lai.

2. Thử kết hợp các ý tưởng kinh doanh không liên quan

Gene Landrum đã làm một điều dường như không tưởng khi thành lập một chuỗi các trung tâm giải trí và nhà hàng gia đình Chuck E. Cheese. Ông đã tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới bằng cách kết hợp một số ý tưởng khác nhau thành chuối: Thức ăn - gia đình - công viên giải trí.

Thức ăn: Trẻ em thích pizza. Công viên giải trí: Phục vụ sở thích của trẻ em như các trò chơi video, gắp thú, bóng rổ... Kết hợp nhà hàng pizza và công viên giải trí, bạn đã "chiếm hữu" được những gia đình hạnh phúc. Bởi tại đây, các bậc cha mẹ có thể ngồi nghỉ ngơi, ăn uống trong khi những đứa trẻ mải mê chơi đùa trong khu vực công viên giải trí.

5cddaece021b4c150e3deee5-960-720-15581531131061318987749

Sự ra đời của chuỗi nhà hàng pizza kết hợp công viên giải trí là một "cuộc cách mạng". Nó đảo ngược cách suy nghĩ cũ, tác rời việc ăn uống và vui chơi của trẻ em.

Nếu bạn muốn làm giàu, hãy thử suy nghĩ xem có thể kết hợp những ý tưởng kinh doanh tưởng như không liên quan nào?

3. Tận dụng sự cũ kỹ

Khi máy móc và các thiết bị văn phòng đã cũ, hầu hết các công ty đều coi chúng như một loại rác và bỏ đi. Ron Klein thì khác, ông nhìn thấy cơ hội từ những rác thải văn phòng đó.

Khi Klein làm việc tại Genearal Associates - một công ty về truyền thông dữ liệu, ông đã mua một lượng lớn thiết bị Teletype dư thừa từ công ty Western Union.

Tại sao Klein lại mua rác thải vô giá trị? Bởi ông nhìn thấy tiềm năng và cơ hội kiếm tiền từ những thứ bỏ đi. Klein đã tân trang lại những thiết bị Teletype cũ kỹ và bán nó cho các công ty truyền thông khác có nhu cầu.

Như một dịch vụ đặc biệt, công ty Genearal Associates đã chuyển đổi các thiết bị này thành máy điện báo đặc biệt dành cho người khiếm thính, khiếm thị với các thông điệp được in bằng chữ nổi.

Ông đã tạo ra giá trị cho những thứ được coi là rác bằng một cách đầy sáng tạo. Bạn hãy thử quan sát những thứ gì xung quanh cuộc sống của mình có thể chuyển đổi thành một cơ hội kinh doanh?

4. Đi ngược lại, kết hợp với chính các đối thủ của bạn

Cạnh tranh tạo nên sự hợp tác mới. Tại sao một ngã tư lại có tới 4 trạm xăng? Bạn muốn mở nhà hàng trên một con đường nhỏ hay ngay mặt phố của con đường sầm uất nhất khu vực?

Một số người có thể coi cách cạnh tranh này là tồi tệ, nhưng các doanh nghiệp thường giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển. Ernesto Ancira Jr - người sở hữu một loạt đại lý ô tô ở khu vực San Antonio, Taxi đã không suy nghĩ như vậy. Điều này đã mang lại lợi ích cho cộng đồng. nhưng người kinh doanh cùng lĩnh vực và cả chính doanh nghiệp của ông - công ty Ancira-Winton Chevrolet.

588a30e7475752df038b49e7-960-720-1558153132922701811147

Khi nền kinh tế đi xuống, Ernesto đã cùng các đối thủ cạnh tranh và Hiệp hội đại lý ô tô Texas đảo ngược hình ảnh tiêu cực của ngành ô tô trong khu vực của họ. Họ cùng kết hợp để hoàn thành các giao dịch đặc biệt cho khách hàng, các sự kiện ưu đãi... Điều đó đã tạo niềm tin bền vững đối với các đại lý ô tô cho người tiêu dùng và mọi người đều được hưởng lợi.

Đôi khi, kết hợp với các đối thủ cạnh tranh của bạn đúng thời điểm, đúng cách có thể đem lại lợi ích đáng ngạc nhiên cho công việc kinh doanh của bạn.

Bây giờ, đã đến lúc bạn hành động. Để có thể thành công, làm giàu, bạn phải suy nghĩ, cảm nhận và bắt tay vào hành động ngay.

Kinh nghiệm kinh doanh dành cho người mới bắt đầu

1. Chọn đúng lĩnh vực sở trường 

Nếu bạn chọn sai lĩnh vực kinh doanh, bạn sẽ thất bại và không thể cạnh tranh nổi với các thương hiệu đã có sẵn tên tuổi trên thị trường.

Hãy bắt đầu bằng kinh nghiệm kinh doanh và sở trường của bạn để đầu tư tiền bạc và công sức vào kinh doanh. Khi đó cùng với sở trường và việc phân tích, đánh giá tình hình thị trường bạn có thể đưa ra phương án kinh doanh tốt nhất cho mình.

Trong giai đoạn này, bạn cần đưa ra những quyết định quan trọng như: kinh doanh độc lập hay tìm kiếm cộng sự để hợp tác kinh doanh, xác định mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, thị trường phân phối sản phẩm,…

2. Phát triển nguồn vốn kinh doanh 

Với số vốn kinh doanh ban đầu bạn phải tính toán làm sao để tình hình tài chính doanh nghiệp luôn luôn ở mức an toàn, tức là thấp nhất là ở mức hòa vốn. Khi công việc kinh doanh ổn định rồi thì bạn nên nghĩ đến các phương án tái đầu tư hay mở rộng thị trường để “sinh lời” cho nguồn vốn của công ty.

Có nhiều cách để tăng trưởng và mở rộng nguồn vốn hiện có của công ty như: đầu tư gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hiện tại, đầu tư cho sản phẩm mới, mở rộng thị trường, đầu tư, cổ phần với các hoạt động thuộc ngành nghề, lĩnh vực liên kết, ….

Trong quá trình huy động và phát triển nguồn vốn cho doanh nghiệp bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm kinh doanh và lường trước những rủi ro có thể gặp phải cũng như phương án giải quyết.

3. Bắt đầu chậm mà chắc

Rất nhiều người khi bắt tay vào kinh doanh với hy vọng nhanh chóng thu hồi được vốn hay nghĩ tới những khoản doanh thu khổng lồ từ việc kinh doanh. Nhưng sự thực thì việc chăm sóc và phát triển một doanh nghiệp cũng giống như việc nuôi dưỡng một cái cây.

Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn khó khăn và gian khổ nhất khi bạn phải chăm sóc, theo sát để cái cây thích nghi được với môi trường đất và không khí. Tương tự như vậy để một doanh nghiệp lớn mạnh và trưởng thành thì chủ doanh nghiệp cần vun đắp, cải thiện dần dần từng bước một và trau dồi kinh nghiệm kinh doanh. Để thành công thì không thể nóng vội được.

Nên làm chậm nhưng chắc, đừng tham vọng và hoành tráng ngay từ đầu, vừa làm vừa tích vốn thay vì đầu tư lớn ngay khi khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, vì như thế sẽ có quá nhiều rủi ro.

4. Hãy bắt đầu với sự sáng tạo

Khi bước chân vào thế giới kinh doanh, nếu có thể hãy bắt đầu bằng một ý tưởng độc đáo của riêng bạn, tốt nhất là với những sản phẩm mới chưa có trên thị trường.

Nhiều bạn thắc mắc cho rằng làm như vậy quá rủi ro khi mà bạn phải bắt đầu mọi thứ từ con số 0, trong khi đó bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một sản phẩm đã có trên thị trường. Nhưng sự thật thì, kinh doanh là trò chơi của sự sáng tạo và ai là người sáng tạo giỏi người đó sẽ chiến thắng.

Vậy làm sao để sáng tạo trong kinh doanh? Đơn giản thôi, bạn hãy quan sát thị trường, đánh giá nhu cầu của thị trường, xã hội. Bởi một sản phẩm tốt là sản phẩm giúp giải quyết tốt nhất những nhu cầu của xã hội. Từ việc quan sát và đánh giá thị trường đó biết đâu bạn sẽ tìm ra ý tưởng cho sản phẩm của mình đấy.

5. Luôn giữ vững niềm tin và động lực

Bước chân vào thế giới kinh doanh là bạn phải xác định sẽ có nhiều thách thức, khó khăn và cả thất bại vì vậy bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm kinh doanh từ những người cùng lĩnh vực, họ sẽ đưa cho bạn những lời khuyên bổ ích. Nhưng những thứ đó chỉ là một phần của kinh doanh.

Bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có những thành tích, thành công, sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng,.. vì vậy khi đã quyết tâm kinh doanh thì hãy giữ vững quyết tâm và động lực để tiếp tục.

Khiêm tốn, bình tĩnh, và bản lĩnh khi đối diện với khó khăn và cạnh tranh, luôn giữ động lực và khát vọng làm việc.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ