(GD&TĐ) - Đó là những vấn đề mà Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh khi dẫn đầu đoàn liên ngành do Bộ GD&ĐT chủ trì kiểm tra việc thực hiện “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTT, HSTC) tại tỉnh Lạng Sơn ngày hôm nay (22/3).
Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác của BCĐ cấp tỉnh, thành phố; sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể; kết quả thực hiện 5 nội dung của phong trào, những chuyển biến, tiến bộ trong gần 4 năm qua và trong năm học này, các sáng kiến trong phong trào; kết quả tham gia phong trào của đề án thuộc Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở nội dung đó, đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại một số trường học (từ mầm non tới THPT, Trung tâm GD thường xuyên) ở thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cấp ngành, các thầy cô cho đến các em HS của tỉnh Lạng Sơn đều có ý thức rõ ràng về phong trào và triển khai đầy tâm huyết.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa kiểm tra tại trường Tiểu học Đông Kinh – TP Lạng Sơn |
Cô Hà Yến Anh, hiệu trưởng trường Mầm non 8-3 của thành phố Lạng Sơn cho biết, từ khi triển khai phong trào, CSVC nhà trường được tăng cường đầu tư mạnh, mang lại bộ mặt mới khác hẳn so với những năm trước. Hầu hết các thầy cô qua khảo sát đều nhận định từ khi triển khai thực hiện phong trào, nhận thức của cả GV lẫn HS đều có chuyển biến tích cực, đặc biệt trường học đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ 2 của các em, tạo được sự say mê trong học tập cho các em, thông qua các phương pháp học tập mới, các trò chơi dân gian, môi trường học tập thân thiện... Trường học khang trang, khuôn viên sạch đẹp nhưng khu vệ sinh của HS vẫn chưa đạt yêu cầu; trong nhiều lớp học các trang thiết bị cũng còn chưa đạt yêu cầu về vệ sinh và tiêu chuẩn an toàn. Những điều này đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra để lãnh đạo địa phương, những người có trách nhiệm của ngành và nhất là các thầy cô của các đơn vị GD kịp thời có hướng giải quyết; để thực sự xây dựng nhà trường trở thành thân thiện với tiêu chí hàng đầu là trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút HS đến trường.
Đánh giá về hiệu quả từ triển khai thực hiện phong trào, cô Phạm Thuý Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Kinh cho biết, một trong những cái “được” nhất đó là ý thức của HS được nâng cao rõ rệt, không chỉ trong học tập. Cô Hà cho biết trước khi triển khai phong trào, hầu hết các trường trên địa bàn thành phố thiếu về bàn ghế đạt chuẩn, bảng tiêu chuẩn; nhưng sau gần 4 năm triển khai, bằng nhiều nguồn đầu tư trong đó nguồn đầu tư từ huy động xã hội hóa chiếm vai trò quan trọng (mội trong những nội dung chính của phong trào), đã giúp cho hầu hết các trường học có bảng chống lóa tiêu chuẩn và bàn ghế đạt chuẩn; hầu hết thầy cô biết sử dụng giáo án điện tử; nhưng quan trọng nhất là nhà trường không còn là nơi dạy chữ đơn thuần như trước mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn các em, rèn luyện kỹ năng sống và vốn sống cho các em. Hiện 100% số trường học ở thành phố Lạng Sơn đều đăng ký chăm sóc các di tích lịch sử, thắng cảnh văn hóa trên địa bàn; đó có thể nói là một “kênh” GD truyền thống hiệu quả nhất mà ngành GD đang cần.
Giờ học của các cháu mầm non trường 8-3 |
Báo cáo về việc thực hiện phong trào của ngành GD toàn tỉnh, ông Phạm Ngọc Thưởng Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết, ngay từ khi phong trào được triển khai, 100% các trường học ở Lạng Sơn đều đăng ký tham gia. Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và tranh thủ được sự ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền, khai thác mọi nguồn lực của địa phương tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, vì thế cho đến nay tỉnh Lạng Sơn không có HS nào phải bỏ học vì “thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở”. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh là một trong 5 nội dung của phong trào và là nội dung được rất nhiều trường chọn là nội dung đột phá trong triển khai thực hiện phong trào ở Lạng Sơn. 682/679 trường học trong tỉnh đã đăng ký tham gia phong trào đều có chương trình hoạt động tập thể hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và tổ chức thực hiện chương trình thường xuyên đạt hiệu quả không khí nhà trường luôn vui tươi, lành mạnh. Hầu hết các trường cũng đã đưa các trò chơi dân gian vào các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi giải trí của HS tại trường.
Đánh giá về kết quả phối hợp liên ngành trong việc triển khai phong trào, ông Thưởng cho biết, trên cơ sở phối hợp chỉ đạo của các ban ngành, đoàn thể đã tạo ra sự đồng thuận cao trong mỗi ngành, đoàn thể, đóng góp vào phong trào thi đua theo thế mạnh của mình, thông qua chương trình phối hợp để tạo ra sức mạnh tổng hợp toàn hệ thống chính trị, xã hội chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và tương lai của quê hương đất nước.
Thứ trưởng cùng đoàn công tác kiểm tra vở sạch chữ đẹp |
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn, cũng như thành viên đoàn công tác kiểm tra của Bộ GD&ĐT, phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao những nỗ lực của các ban ngành tỉnh Lạng Sơn nói chung và ngành GD tỉnh nói riêng trong việc triển khai thực hiện phong trào. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý Lạng Sơn cần đẩy mạnh hơn nữa nội dung GD văn hóa truyền thống cho HS thông qua các trò chơi dân gian, chăm sóc các di tích lịch sử, thắng cảnh trên địa bàn. Đối với các công trình trường học, nhất là đối với các công trình trường học đã và sẽ được triển khai xây dựng, cần hết sức chú ý tới khu vực vệ sinh và nước sạch. Những trường học có khu vệ sinh không đạt chuẩn cần sớm có hướng khắc phục, bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS. Bên cạnh đó, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy - học ra sao để vừa có một phương pháp hiện đại, hiệu quả mà thu hút được sự say mê của cả người dạy lẫn người học cũng được Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đặt ra, coi đó là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng THTT, HSTC.
Nhân chuyến kiểm tra phong trào “Xây dựng THTT, HSTC” ở Lạng Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã tặng quà lưu niệm cho một số trường. |
Theo Thứ trưởng, trong quá trình triển khai phong trào, sáng kiến của các đơn vị GD là rất đáng quý và cần phát huy. Mỗi đơn vị GD khi triển khai phong trào đều lựa chọn trọng tâm riêng cho mình, tạo nên sự phong phú và đa dạng; tuy nhiên, các mô hình tốt cần được nhân rộng và không ngại học hỏi những mô hình hay, mô hình tốt mà đơn vị bạn đã thực hiện và triển khai thành công. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị trong triển khai phong trào thời gian tới, BCĐ tỉnh cần đặt ra một kế hoạch chung mang tính đặc trưng của địa phương. Đối với mỗi Phòng GD, mỗi đơn vị GD cũng cần lập ra kế hoạch triển khai riêng cho mình với những trọng tâm phù hợp với đặc thù địa phương và điều kiện riêng, để phong trào “Xây dựng THTT, HSTC” không ngừng được đẩy mạnh hơn nữa trên toàn tỉnh, không chỉ trong vài năm tới, mà trong suốt cả sự nghiệp “trồng người” ở mọi thế hệ của tỉnh nhà.
Trung Toàn