Phong trào hiến máu nhân đạo lan tỏa rộng rãi trong các trường học

GD&TĐ - Sáng 22/12, tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội diễn ra lễ khai mạc sự kiện Chủ Nhật Đỏ với thông điệp Hiến máu cứu người, sinh mệnh của bạn và tôi.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình động viên bạn sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình động viên bạn sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện.

Đến dự sự kiện có các đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Nguyễn Hữu  Độ - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, hoạt động hiến máu nhân đạo đã được phát triển sâu rộng, với những con số rất ấn tượng về số đơn vị máu tiếp nhận, tỷ lệ người dân tham gia hiến máu, các chiến dịch vận động ngày càng đa dạng, phong phú.

Cùng với các lễ hội hiến máu khác như Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện mang đậm ý nghĩa nhân văn, tô đẹp cho vẻ đẹp tâm hồn giàu tình nhân ái cũng như triết lý sống cao đẹp của người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu đoàn diễu hành hưởng ứng Chủ nhật Đỏ.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu đoàn diễu hành hưởng ứng Chủ nhật Đỏ.

Trong 11 năm qua, chương trình Chủ nhật Đỏ được tổ chức rất thành công với kết quả  đạt được ngày càng tích cực, tiếp nhận số lượng đơn vị máu an toàn ngày càng lớn. Tổng cộng đã tiếp nhận 160.000 đơn vị máu, chương trình ngày càng có độ lan toả lớn hơn và hiệu quả cao hơn.

Chủ nhật Đỏ đã thu hút được đông đảo các tầng lớp trong xã hội tham gia, từ miền núi đến đồng bằng, từ cán bộ công chức đến lực lượng vũ trang, công nhân tại các khu công nghiệp, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng – lực lượng nòng cốt của chương trình.

Những hình ảnh đẹp, câu chuyện cảm động về hiến máu tình nguyện đã tạo cảm xúc mạnh mẽ thúc đẩy những việc tốt, việc làm hay, nét đẹp của cuộc sống, góp phần đẩy lùi sự ích kỷ cá nhân.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn và tin tưởng qua truyền thông, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các đơn vị đồng hành tiếp tục duy trì, nhân rộng việc tổ chức Chủ nhật Đỏ để giảm thiểu tình trạng khan hiếm máu dịp lễ tết, để nhiều người được cứu sống.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.

Theo báo cáo, năm 2019 cả nước có hơn 1,3 triệu lượt người hiến máu, đáp ứng được 70% nhu cầu máu cho điều trị. Chúng ta cần tôn vinh những người đã tình nguyện hiến máu, hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu.

Nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu là tấm gương tốt cho cộng đồng, nhiều gia đình, dòng họ nhiều năm hiến máu cứu người, ở nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp, địa phương… việc hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp văn hoá, thể hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng, luôn được quan tâm và tạo điều kiện. Điều này thật đáng quý, đáng trân trọng và cần được nhân rộng.

Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XII - năm 2020 do báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Được tổ chức trước Tết Nguyên đán, Chủ nhật Đỏ sẽ góp phần tiếp sức cho rất nhiều người bệnh đang cần máu cấp cứu, điều trị trong giai đoạn cao điểm thiếu máu này.

Năm 2019, ước tính cả nước tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị máu, đáp ứng được 70% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương.

Các nghệ sĩ, hoa hậu, diễn viên rạng rỡ tham dự ngày hội Chủ nhật Đỏ.
Các nghệ sĩ, hoa hậu, diễn viên rạng rỡ tham dự ngày hội Chủ nhật Đỏ.

Năm 2020, Chủ nhật Đỏ lần thứ XII nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 40 tỉnh, thành phố. Nhiều đơn vị thuộc lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp cũng tích cực hưởng ứng Chủ nhật Đỏ.

Là năm thứ 12 tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã trở thành một thương hiệu của tình yêu thương, những giọt máu nghĩa tình của giới trẻ nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung gửi đến người bệnh.

Ban tổ chức cho biết, dự kiến cả kỳ Chủ nhật Đỏ lần thứ XII - năm 2020 diễn tại 40 tỉnh, thành phố với gần 80 điểm hiến máu sẽ tiếp nhận từ 45.000 đến 50.000 đơn vị máu.

Tính đến ngày 18/12, trước khi Chủ nhật Đỏ chính thức khai mạc, đã có 9 điểm hiến máu được tổ chức tại nhiều địa phương và thu về gần 5.500 đơn vị máu.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.