Phong Thổ (Lai Châu): Bí thư chiếm đất, chính quyền… “bất lực”

GD&TĐ - Dòng Nậm Na đoạn chảy qua xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đang bị lấn chiếm, xây dựng trái phép. Tình trạng này xảy ra đã lâu, song cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khu vực khoanh đỏ được xác định do gia đình ông Đỗ Văn Khôi san lấp và xây dựng trái phép
Khu vực khoanh đỏ được xác định do gia đình ông Đỗ Văn Khôi san lấp và xây dựng trái phép

Bí thư lấn chiếm đất của… xã

Thời điểm giữa năm 2019, tình trạng lấn chiếm mặt bằng ven sông Nậm Na khu vực Km 0 đến Km 2 diễn ra tràn lan. 8 hộ gia đình đã tự ý san gạt mặt bằng, đổ đất đá xuống sông Nậm Na tại 11 vị trí.

Trong đó, có trường hợp đã dựng nhà trái phép. Đáng chú ý là trường hợp của ông Đỗ Văn Khôi, Bí thư Chi bộ bản Pa Nậm Cúm (xã Ma Li Pho), kiêm Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Mai Hưng.

Diện tích được cho là lấn chiếm của gia đình ông Đỗ Văn Khôi sát bờ sông Nậm Na khoảng 3.000m2. Ngày 26/5, UBND xã Ma Li Pho phối hợp với bản Pa Nậm Cúm tiến hành kiểm tra, lập biên bản đơn phương kiểm tra hiện trạng sử dụng đất. Trong buổi làm việc này, ông Khôi không hợp tác.

Xã Ma Li Pho xác định, gia đình ông Khôi san lấp đất chưa rõ mục đích sử dụng. Đã xây dựng 1 nhà tôn khoảng 1.000m2 tại khu đất chưa đo đạc bản đồ địa chính và đang thuộc quyền sở hữu của UBND xã Ma Li Pho.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND xã Ma Li Pho yêu cầu gia đình ông Khôi dừng ngay mọi hoạt động xây dựng trên khu đất. Tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình trái phép. Hoàn trả lại khu đất đang lấn chiếm cho địa phương trong thời hạn một tuần kể từ ngày lập biên bản. Nếu gia đình không chấp hành sẽ bị xử lý theo luật định.

Cũng tại khu vực Km 2, ông Khôi còn mua lại và tự ý san gạt đất, đá tại khu vực có diện tích hơn 4.000m2 của 3 hộ gia đình gồm: Gia đình ông Lù Văn Lum (SN 1988) ở bản Pa Nậm Cúm với diện tích khoảng 1.500m2; gia đình ông Lò Văn Sôm (SN 1974) với diện tích khoảng 1.000m2 và gia đình ông Đồng Văn Lâm với diện tích khoảng 1.600m2.

Cam kết xử lý cứng rắn nhưng sai phạm vẫn tồn tại

Thông tin từ phía UBND xã Ma Li Pho thì gia đình ông Đỗ Văn Khôi đã có hành vi lấn chiếm, san lấp đất xuống sông Nậm Na với diện tích là hơn 10.000m2 và công trình xây dựng trái phép trên đất.

Căn cứ Công văn 680/UBND-TNMT ngày 15/8 của UBND, ngày 16/9, UBND xã đã làm việc, yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, trả lại hiện trạng cho sông Nậm Na. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, gia đình ông Khôi chỉ xúc phần đất giáp sông Nậm Na với diện tích khoảng 150m2, chưa thực hiện việc tháo dỡ nhà, công trình trên đất.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Thổ đã thêm một lần đề nghị UBND xã Ma Li Pho lập đoàn kiểm tra. Theo đó, làm việc với hộ gia đình ông Khôi và thông báo diện tích đất vi phạm đổ xuống dòng sông, cũng như công trình xây dựng trái phép. Yêu cầu gia đình ông Khôi thực hiện việc tháo dỡ công trình trên đất lấn chiếm. Khôi phục hoàn trả hiện trạng sông Nậm Na. Thực hiện và khẩn trương báo cáo kết quả về UBND huyện.

Cũng tại buổi làm việc trên, đại diện xã Ma Li Pho cam kết sẽ có những biện pháp cứng rắn, xử lý theo đúng thẩm quyền. Đồng thời báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/10. Mặc dù đã quá thời hạn nêu trên, song cho đến nay sai phạm vẫn tồn tại.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Khôi khẳng định rằng, toàn bộ diện tích 10.000m2 được cho là sai phạm đều thuộc quyền sở hữu của gia đình ông. Khi được đề nghị cung cấp chứng cứ xác định quyền sở hữu thì ông Khôi cho biết những giấy tờ đó đã thế chấp ngân hàng.

“Đất đai là của gia đình tôi cả. Nó là đất nông nghiệp. Tôi chỉ đổ đất lên, tôn cao để trồng chuối. Còn giấy tờ tôi cũng mang đi thế chấp ngân hàng hết rồi”, ông Đỗ Văn Khôi nói.

Trong sự việc này, nếu chính quyền huyện Phong Thổ cũng như xã Ma Li Pho đúng, vậy vì sao sai phạm của một đảng viên, Bí thư chi bộ lại chưa bị xử lý đúng quy định pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ