Phòng thí nghiệm Dioxin thứ 2 của Việt Nam đi vào hoạt động

GD&TĐ - Ngày 24/1, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt nhà báo Khoa học và Công nghệ Xuân Kỷ Hợi 2019 và giới thiệu Phòng thí nghiệm Dioxin của Viện.

Phòng thí nghiệm Dioxin của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Phòng thí nghiệm Dioxin của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Tại buổi giới thiệu, ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ cho biết: Ngày 17/1/2019, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường theo Nghị định số 127/2014/NĐ-CP của Chính phủ (VIMCERTS 229).

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là đơn vị thứ hai trong cả nước được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận có đủ năng lực phân tích được 17 cấu tử Dioxin/Furan trong 9 thành phần môi trường khác nhau.

Trung tâm được chứng nhận hoạt động trong lĩnh vực quan trắc môi trường với tổng số 212 thông số, trong đó bao gồm: Nước mặt, nước dưới đất, nước mưa, nước thải nước biển, chất thải, đất, bùn, trầm tích, không khí xung quanh, khí thải.

Đặc biệt trong các thông số được chứng nhận, thông số về Dioxin/Furan trong các môi trường là những thông số rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Trọng Tùng, Dioxin/Furan là hợp chất độc nhất trong các hợp chất hóa học hiện nay. Trong chiến tranh Việt Nam, nó được biết đến dưới tên gọi chất độc màu da cam và để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Nó để lại di chứng trên hàng triệu người dân Việt Nam trong thời gian chiến tranh, đến nay vẫn gây nên những dị tật bẩm sinh trên trẻ em ở nhiều thế hệ sau.

Việc thành lập Phòng thí nghiệm Dioxin của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực quan trắc môi trường không chỉ phục vụ nghiên cứu khoa học, mà còn góp phần vào việc kiểm soát, đánh giá chất lượng môi trường, từ đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp bảo vệ môi trường phát triển bền vững.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ