Phòng khám không được giữ lại bệnh nhân Covid-19 để điều trị

Phòng khám không được giữ lại bệnh nhân Covid-19 để điều trị

Theo Sở Y tế TP.HCM, hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh tham gia triển khai các khu cách ly điều trị tập trung của TP trong giai đoạn hiện nay có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (cho người lớn và trẻ em), Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Nhi đồng 2 (cho trẻ em).

TP.HCM cũng đã có Khu cách ly điều trị tập trung tại Bệnh viện Dã chiến với quy mô 300 giường (cho các trường hợp nghi ngờ từ các khu cách ly kiểm dịch tập trung xuất hiện triệu chứng, cho cả người lớn và trẻ em). Hiện tại, do số ca nghi ngờ cần cách ly điều trị vẫn chưa có trường hợp mới nên khu này đảm trách cả tiếp nhận các trường hợp cách ly kiểm dịch từ Sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đến.

Cùng với đó, Khu cách ly điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện quận/huyện trên địa bàn TP.HCM, bao gồm 47 bệnh viện đã được Sở Y tế TP.HCM công bố trên Cổng thông tin điện tử ngành y tế TP.

Công văn nêu rõ, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến lan rộng hoặc quá khả năng của các cơ sở cách ly điều trị kể trên, Sở Y tế TP.HCM sẽ chọn 1-2 bệnh viện hiện hữu để chuyển đổi thành bệnh viện phục vụ cách ly điều trị.

Sở Y tế TPHCM cho rằng, do Covid-19 có mức độ lây lan nhanh, trong giai đoạn hiện nay nên ưu tiên cách ly các ca nghi ngờ tại khu vực cách ly đạt chuẩn của các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng TP, Nhi đồng 2 (có phòng cách ly áp lực âm) hoặc Bệnh viện Dã chiến có môi trường cách ly đặc biệt.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện khi tiếp nhận người bệnh có các yếu tố dịch tễ theo quy định, nghi nhiễm Covid - 19 thì phải cách ly tạm thời, liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Bệnh nhiệt Đới, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng TP, Bệnh viện Dã chiến để chuẩn bị tiếp nhận và đảm bảo an toàn phòng hộ trên đường vận chuyển người bệnh.

Đối với việc chỉ định xét nghiệm tìm Covid-19, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở điều trị tăng cường giám sát, phát hiện và kịp thời phát hiện những chùm ca bệnh có bệnh cảnh viêm đường hô hấp cấp nhưng chưa rõ yếu tố dịch tễ tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Cần lưu ý đến các chùm ca có bệnh cảnh lâm sàng nhẹ (tại phòng khám của các cơ sở khám, chữa bệnh) và kịp thời liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) để xem xét chỉ định làm xét nghiệm tìm Covid-19 và gửi mẫu về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để thực hiện xét nghiệm sàng lọc, khẳng định.

Đối với những trường hợp viêm phổi nặng có diễn biến bất thường, không lý giải được nguyên nhân thường gặp, các bệnh viện cần liên hệ ngay đến các Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (trường hợp người lớn), Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (trường hợp trẻ em) để được hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn và xem xét chỉ định xét nghiệm tìm Covid-19.

Các phòng khám nếu phát hiện người bệnh có yếu tố dịch tễ thì tuyệt đối không được giữ người bệnh lại điều trị tại các phòng khám, kịp thời chuyển đến các bệnh viện được phân công để cách ly và làm các xét nghiệm cần thiết theo quy định.

Công văn lưu ý, hiện nay, trên địa bàn TP, ngoài Viện Pasteur TPHCM, chỉ duy nhất Bệnh viện Bệnh nhiệt đới là cơ sở được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm tìm  Covid-19.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.