Phòng chống dịch Covid-19: Sinh viên y – dược xông pha vì cộng đồng

Phòng chống dịch Covid-19: Sinh viên y – dược xông pha vì cộng đồng

Giảng viên, sinh viên sẵn sàng lên đường

Trường ĐH Y tế Công cộng (Hà Nội) vừa cử 23 sinh viên tham gia hỗ trợ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong việc phân loại người nhập cảnh có nguy cơ cao. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch nhằm triển khai quyết liệt các giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch bệnh này.

Qua đó, phòng ngừa, ngăn chặn và khống chế dịch Covid-19, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các tình huống; xử lý kịp thời không để dịch lây lan trong cộng đồng. Nhà trường đã tập huấn cho toàn bộ SV về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và sẵn sàng cử cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

PGS.TS Đậu Xuân Cảnh – Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam khẳng định: Đâu cần, chúng tôi có. Nếu cần thiết, nhà trường sẽ huy động đội ngũ cán bộ giảng viên có chuyên môn và lực lượng sinh viên vào cuộc, đến các địa phương, thậm chí là các tuyến đầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Hơn 200 cán bộ, giảng viên và trên 1.000 sinh viên y khoa 2 năm cuối (năm thứ 5 và năm thứ 6) sẵn sàng tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương đến địa phương. Đây là lúc sinh viên ngành y thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội” - PGS.TS Đậu Xuân Cảnh nhấn mạnh.

Đâu cần, sinh viên có!

“Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, Trường ĐH Y Dược Thái Bình chủ động lập phương án huy động lực lượng, trong đó tập trung vào nguồn nhân lực là sinh viên năm cuối khóa học, sinh viên chuyên khoa đang thực tập tại các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài tỉnh, sinh viên Y5, Y4, học viên sau đại học tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và khám, chữa bệnh cho nhân dân ở các tuyến, riêng lực lượng giảng viên sẽ huy động trong tình huống phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Trên tinh thần ấy, PGS.TS Nguyễn Duy Cường - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Thái Bình cho biết: Nhà trường đã xây dựng kịch bản huy động cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và nguồn nhân lực từ đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên, tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 khi có yêu cầu. “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ huy động khoảng 900 sinh viên và 50 bác sĩ là cán bộ, giảng viên tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh. Với sinh viên, trước mắt nhà trường sẽ trưng tập những sinh viên năm cuối, đã thực tập về chuyên môn và nắm bắt được quy trình, các bước phòng chống dịch bệnh” - PGS.TS Nguyễn Duy Cường trao đổi.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Cường, nhà trường chủ động phối kết hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh để tập huấn cho cán bộ, giảng viên, sinh viên về các biện pháp phòng chống dịch bệnh; trong đó chú trọng tập huấn về chuyên môn theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo như: Những việc cần làm và làm như thế nào khi trực tiếp tham gia vào phòng, chống dịch Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Duy Cường thông tin thêm, nếu dịch bệnh lây lan trên diện rộng với hàng nghìn người mắc phải, nhà trường sẽ bố trí khu ký túc xá để làm khu vực cách ly theo yều cầu. Hiện nhà trường sản xuất thành công chế phẩm nước rửa tay sát khuẩn để phục vụ cho hàng nghìn cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho mọi người trong mùa dịch.

Chúng tôi chỉ đạo cán bộ, viên chức, người lao động, người học nếu tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính sẽ thực hiện cách ly theo yêu cầu của chính quyền nơi cư trú và cơ quan y tế có thẩm quyền. Trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính (không tiếp xúc trực tiếp hoặc không tiếp xúc gần với người bệnh) thực hiện việc cách ly tại nhà cho đến khi người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính có kết quả xét nghiệm âm tính. - PGS.TS Đậu Xuân Cảnh 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ