Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý người tung tin thất thiệt về virus corona

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý người tung tin thất thiệt về virus corona

Chủ trì cuộc họp khẩn của Bộ Y tế về ứng phó dịch viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) chiều mùng 2 Tết, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định, Việt Nam sát với Trung Quốc nên phải luôn đặt vào tâm thế phòng dịch tích cực. Hiện tại, những biện pháp ứng phó của Việt Nam cao hơn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nước có nhiều người Trung Quốc đến và đi.

Trong đó, Việt Nam yêu cầu khai báo y tế bắt buộc. Những nước đón nhiều du khách Trung Quốc hơn Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cũng chưa áp dụng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành y tế có vai trò nòng cốt hướng dẫn về chuyên môn, nhưng vẫn phải có sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các ngành các cấp. Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đóng vai trò quan trọng ngay sau Bộ Y tế, bởi số lượng hàng trăm nghìn khách du lịch đến Việt Nam mỗi ngày, trong đó có rất nhiều người từng đi qua Trung Quốc và có tiếp xúc với người Trung Quốc. 

"Bộ VHTT&DL tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo, đặc biệt đối với các vùng có dịch của Trung Quốc là không đưa du khách đến và ở các vùng du lịch khác phải khuyến cáo mọi công dân Việt Nam hạn chế tối đa đến những nơi đã phát hiện có người nhiễm bệnh. Đồng thời Bộ VHTT&DL phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc theo dõi, quản lý và chăm sóc du khách khi có triệu chứng có nghi ngờ. Quan trọng nhất là khâu theo sát, quản lý...". Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Đối với ngành Công an, Quân đội cũng phổ biến toàn ngành và phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát ngay từ khâu đầu tại các cửa khẩu biên giới. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin về hành khách khi nhập cảnh. Và theo sát khi du khách đã vào trong nước, khi họ đăng ký lưu trú ở đâu, nhất là với các khách đi lẻ. Nếu lộ trình của hành khách này có tiếp xúc với các nguy cơ nhiễm bệnh, chúng ta phải theo dõi sát.

"Bộ Công an cũng phải theo dõi, đề phòng khi có đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh phải ngăn chặn ngay. Đây là hành động gây hoang mang, nguy hại phải xử ký nghiêm", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng cần sẵn sàng ứng chiến, Bộ Giao thông thực hiện tốt các khuyến cáo trên chuyến bay trên tinh thần thực hiện các thông lệ quốc tế  Từ Bộ Lao động, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Tài chính cũng đã nhận được các chỉ đạo trong chiến lược phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý Việt Nam có rất nhiều học sinh tại Trung Quốc, do đó phải hướng dẫn các em các biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng dịch. 

Các cấp chính quyền, nhất là tại các tỉnh đón nhiều du khách phải quan tâm, chỉ đạo các lực lượng trên tinh thần không chủ quan, lơ là khi dịch luôn biến động hàng ngày.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ