Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vào tận ngõ ngách khảo sát nhóm trẻ, trường MN tại Đồng Nai

GD&TĐ -Sáng 5/12, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ với sự có mặt đại diện của các bộ, ban ngành đã có buổi khảo sát tại một số nhóm trẻ, trường MN, khu nhà trọ cho công nhân trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vui vẻ trò chuyện với trẻ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vui vẻ trò chuyện với trẻ

Từ sáng sớm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã có đến một số trường mầm non, nhóm trẻ tư thục tại các phường Long Bình, Long Bình Tân, TP.Biên Hòa.

Đoàn khảo sát đến nhà trọ dành cho công nhân để nắm tình hình
Đoàn khảo sát đến nhà trọ dành cho công nhân để nắm tình hình

Phó Thủ tướng trực tiếp kiểm tra bếp ăn, khu ăn, khu ngủ của các các cháu. Phó Thủ tướng cũng đến thăm hỏi trực tiếp tại một số khu nhà ở công nhân, hỏi thăm mức sống, điều kiện sống cũng như việc chăm sóc, nuôi dạy con cái của công nhân lao động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm trường mầm non phường Long Bình
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm trường mầm non phường Long Bình

Sau khi khảo sát thực tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình phát triển, quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và tình hình dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện địa phương có 32 khu công nghiệp (KCN), 57 cụm công nghiệp (CCN) đã và đang hoạt động, dẫn đầu cả nước về quy mô và số lượng các KCN  Toàn tỉnh có 1 triệu lao động đang làm việc tại các KCN, có tới 70% trong số đó là dân nhập cư. Tỷ lệ lao động nữ công nhân khá cao, độ tuổi kết hôn, nên số trẻ em độ tuổi mầm non tăng nhanh.


Phó Thủ tướng trò chuyện với một gia đình trong khu nhà trọ
Phó Thủ tướng trò chuyện với một gia đình trong khu nhà trọ

Tỉnh có 324 trường mầm non (trong đó có 225 trường công lập), số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục lên tới 1.067 nhóm, lớp. Tổng số trẻ mầm non là hơn 94.000 cháu. Các nhóm trẻ tư thục chủ yếu phục vụ cho con em công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn.

Trước nhu cầu rất lớn của công nhân lao động, các lớp mầm non tư thục phát triển rất nhanh, có nhiều nhóm lớp chưa được cấp phép, khiến gia tăng nguy cơ mất an toàn cho trẻ, kể cả nguy cơ trẻ bị bạo hành.

Một trong những khó khăn lớn nhất của Đồng Nai hiện nay là dù nhu cầu mở trường, mở nhóm trẻ rất lớn, nhiều cơ sở giáo dục mầm non có quy mô vượt quá quy định nhưng vướng các quy định về quy hoạch đất, thủ tục xây dựng… khiến nhiều lớp giữ trẻ đang hoạt động sai quy định.

Tuy nhiên, vi phạm này không phải là do lơ là quản lý mà do sức ép, nhu cầu của dân cư, của trẻ mà phải làm.  Do đó, tỉnh Đồng Nai cũng như ngành giáo dục phải tìm giải pháp cụ thể để gỡ vướng, trước hết là các giải pháp “mềm”.

Về nhà ở XH, dự kiến 2016-2020 hoàn thành 20.000 căn nhà ở xã hội. Đến nay tỉnh đã giới thiệu 39 dự án nhà ở XH với quy mô trên 166 hécta, quy mô trên 25.000 căn hộ, có khả năng bố trí trên 100 ngàn người. Các dự án này đến nay đã hoàn thành 2.710 căn hộ, giải quyết chỗ cho trên 10.000 công nhân lao động. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chuẩn bị quỹ đất công khoảng 237 hécta giới thiệu cho các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai

Tại đây, tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra một số kiến nghị với đoàn công tác Chính phủ như tháo gỡ về cơ chế, chính sách… như ban hành cơ chế, đặc thù về thủ tục đất đai, thủ tục xây dựng các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đủ điều kiện phát triển thành lập trường; có những quy định yêu cầu các DN, nhà đầu tư ở KCN, xí nghiệp, công ty phải thành lập nhà trẻ, trường MN dành cho công nhân...
Đánh giá về công tác phát triển giáo dục MN NCL, Phó Thủ tướng ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh Đồng Nai về việc đảm bảo chỗ  học cho trẻ, linh hoạt trong thực hiện để phục vụ nhu cầu gửi trẻ của công nhân.

Và yêu cầu Bộ, ban ngành liên quan nắm tình hình, có thêm khảo sát ở một số địa phương để có kiến nghị với Chính phủ kịp thời tháo gỡ cho các địa phương một số vấn đề như: Liên quan đến cấp phép đất xây dựng trường, điều chỉnh linh hoạt về quy định về điều kiện thành lập trường MN tư thục, tạo điều kiện cho các nhóm trẻ tư, không cứng nhắc về quy định mà linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho các nhóm trẻ lên trường; có thêm nhiều hỗ trợ về giá điện, nước cho người lao động khi ở trọ... Và mục đích cuối cùng vẫn là các trẻ được chăm sóc, giáo dục ở điều kiện tốt, an toàn, để người lao động yên tâm gửi con, làm việc...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ