Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý người dân suy nghĩ kỹ 5 điều về ma túy

GD&TĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý người dân 5 điều quan trọng về ma túy tại Lễ mít-tinh hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy” được tổ chức tại Nghệ An tối 23/6.

Khen thưởng 9 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy
Khen thưởng 9 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy

"Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2019 có thông điệp “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”.

Đại biểu Trung ương và các địa phương dự Lễ mít-tinh
 Đại biểu Trung ương và các địa phương dự Lễ mít-tinh

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắn nhủ đến người dân, đặc biệt là các bạn trẻ phải suy nghĩ thật kỹ 5 nội dung về ma túy:

“Thứ nhất, sản xuất, mua bán, tàng trữ ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, cho nên bằng mọi cách phải tránh xa loại tội phạm này;

Thứ 2, sử dụng ma túy là con đường ngắn nhất dẫn đến tệ nạn như mại dâm, mắc các bệnh hiểm nghèo và đặc biệt là dẫn tới tội phạm;

Thứ 3, ma túy và ma túy tổng hợp các loại đều gây nghiện chứ không như các bạn trẻ lầm tưởng là sẽ không gây nghiện;

Thứ 4, đã nghiện rồi thì vô cùng khó khăn mới có thể cai nghiện được.

Nếu sau 4 điều ấy nghĩ rồi thì phải nghĩ tại sao mình lại dùng hay thử dùng ma túy. Nếu gặp khó khăn thì đừng quên rằng thử dùng, đã dùng ma túy thì khó khăn trong tương lai còn bằng gấp trăm lần, gấp nghìn lần khó khăn đang gặp phải.

Nếu đang vui mừng, vì đang có niềm vui thì đừng quên rằng bây giờ chưa dùng thử là niềm vui, là danh dự, dùng rồi sẽ là sự thất vọng, sự ê chề.

Nếu dùng để nâng lên sĩ diện trước một nhóm bạn bè hay một nhóm người nào đó thì hãy nhớ rằng chưa dùng thì còn danh dự, còn sĩ diện, dùng rồi danh dự cũng sẽ giảm, giảm rất nhiều, thậm chí không còn".

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

“Dùng ma túy, lệ thuộc vào ma túy, đang là người con ngoan sẽ thành người con bất hiếu. Đang là một người có tương lai thì tương lai vô cùng mờ mịt. Đang là người có ích sẽ trở thành gánh nặng, trước hết cho gia đình, cho người thân và cho xã hội. Nghĩ đến điều ấy để nói không với ma túy, tuyệt đối không dính dáng đến ma túy”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các Bộ, ngành và địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất, buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Theo Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an: "Do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, lượng ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào nước còn nhiều. Số người nghiện vẫn tiếp tục gia tăng, số người đã được cai nghiện tỷ lệ tái nghiện cao... Có những vụ án thương tâm đau lòng, một phần là do người nghiện ma túy "ngáo đá" gây ra rất nhức nhối, đây là mối quan tâm lo lắng và bức xúc trong nhân dân…".

Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh: Để giảm tệ nạn ma túy, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn thể nhân dân phải có quyết tâm cao, kiên trì...

Một bản làng tại xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn đang còn nhiều người nghiện ma túy
 Một bản làng tại xã Lượng Minh (huyện Tương Dương, Nghệ An) vẫn đang còn nhiều người nghiện ma túy

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cũng đã kêu gọi mỗi người dân hãy tiếp tục nâng cao nhận thức về hiểm họa ma túy; tích cực đấu tranh, tố giác với tội phạm và tệ nạn ma túy. Các bậc ông bà, cha mẹ, thầy cô hãy là những tấm gương sáng để giáo dục, định hướng cho các con, các em học sinh hiểu và tránh xa ma túy.

Dịp này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an đã trao Bằng khen và kỷ niệm chương cho 9 tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống ma túy thời gian qua.

Theo thống kê của ngành công an, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng của Bộ Công an đã phối hợp triệt phá 12.285 vụ, bắt giữ 19.454 đối tượng, thu 675kg heroin, 507kg ketamine, hơn 4,5 tấn ma túy tổng hợp.

Hiện cả nước có hơn 230.000 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Thời gian qua công tác phòng, chống ma túy đã được chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm nhất là tuyến Tây Bắc, Bắc miền Trung, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc tế và cảng biển.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ