Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tập trung đổi mới thật nhanh GD&ĐT

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tháp tùng đoàn công tác có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ. Tỉnh Đồng Tháp có Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tôn Hoàng; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương và đại diện các sở, ban, ngành.

Khoa học công nghệ, GD&ĐT chuyển biến tích cực

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Giai đoạn 2016 - 2019, tỉnh đã triển khai thực hiện 27 nhiệm vụ khoa học và công nghệ với tổng kinh phí được phê duyệt trên 53 tỷ đồng. Trong đó có 13 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp với kinh phí là 19,2 tỷ đồng.

Tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc ứng dụng khoa học và công nghệ đến với nông dân thông qua nhiều mô hình, hay cách làm mới, nổi bật là mô hình hội quán nông dân; xúc tiến hợp tác với Trường ĐH Bách khoa TPHCM nghiên cứu về xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, làng thông minh… Tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp trên nền tảng khoa học - công nghệ, tập trung triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ…

Đặc biệt, lĩnh vực GD&ĐT, tỉnh Đồng Tháp ưu tiên tập trung nguồn lực để phát triển mạng lưới trường, lớp học và trang thiết bị dạy học ở các bậc học, cấp học được quan tâm đầu tư. Đến nay đã có 40% số trường ở các cấp học đạt chuẩn quốc gia. Năm học qua, ngành Giáo dục Đồng Tháp dẫn đầu Khối thi đua các Sở GD&ĐT khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; là 1 trong 7 đơn vị xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được nhận cờ thi đua của Bộ GD&ĐT.

Thành tích của học sinh cũng được khẳng định, trong đó kết quả thi học sinh giỏi quốc gia cấp THPT, tỉnh Đồng Tháp nằm trong nhóm 3 đơn vị dẫn đầu khu vực. Học sinh Đồng Tháp cũng đạt nhiều giải thưởng trong các Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia và quốc tế...

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan, thực tế trong từng lĩnh vực thời gian qua luôn tồn tại nhiều khó khăn về cơ chế, bị ức chế, “bóng đè” về quy định. Để giải quyết khó khăn, tỉnh Đồng Tháp không ngừng thay đổi, trước tiên là trong tư duy của hệ thống rồi đến thay đổi tư duy của nông dân. Bằng chứng thể hiện qua nhiều mô hình mới, cách làm hay của địa phương được đánh gia cao. Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định, mọi vướng mắc không bị bó hẹp trong những thông tư, quy định mà luôn được giải quyết nếu biết tìm cách làm phù hợp thực tế.

Cần hỗ trợ để thoát “trũng”

Mặc dù được quan tâm đầu tư nhưng so với quy mô phát triển hiện tại và tương lai, tỉnh Đồng Tháp đang thiếu nhiều phòng học. Theo báo cáo của UBND tỉnh, quy mô phát triển Giáo dục mầm non và Giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh cần xây dựng 1.770 phòng học với khái toán 3.300 tỷ đồng. Tại buổi làm việc, tỉnh Đồng Tháp đề nghị Trung ương hỗ trợ từ vốn trái phiếu Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia khoảng 1.400 tỷ đồng; còn lại tỉnh tự cân đối và huy động xã hội hóa.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương, mặc dù đã rất nỗ lực nhưng hiện nay Đồng Tháp còn nằm trong vùng trũng về giáo dục. Tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương xây dựng Đề án tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị riêng cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long để đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Tỉnh Đồng Tháp kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ (ngày 4/6/2019) về tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GD&ĐT giai đoạn 2019 - 2025. Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh thực hiện các dự án phát triển tài sản trí tuệ cho các nông sản đặc thù của địa phương theo Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Tập trung đổi mới và đổi mới thật nhanh GD&ĐT

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục quan tâm đến hai lĩnh vực là GD&ĐT; Khoa học và Công nghệ. Đây là những thành tố mang tính nền tảng, mũi nhọn, quyết định tương lai lâu dài.

Trước hết, địa phương chủ động tháo gỡ khó khăn bằng cách linh hoạt vận dụng cơ chế, mạnh dạn nhân rộng các mô hình hay, mang tính đột phá. Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương cần tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, phối hợp trong lĩnh vực GD&ĐT và Khoa học công nghệ.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục cần đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường bồi dưỡng, tập huấn giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy, cách thức và nội dung tập huấn phải phù hợp thực tế, quan tâm đào tạo kỹ năng. Nhất định phải tập trung đổi mới và đổi mới thật nhanh GD&ĐT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn tỉnh Đồng Tháp đi đầu đổi mới giáo dục.

Phó Thủ tướng đã đánh giá cao tỉnh Đồng Tháp tiên phong xây dựng các mô hình mới, hiệu quả điển hình như Hội quán nông dân, Phó Thủ tướng đề nghị nhân rộng các mô hình không chỉ trong tỉnh hay khu vực mà trong phạm vi cả nước. Bằng công nghệ thông tin, địa phương cần chia sẻ các mô hình hay, cách làm tốt trên mạng xã hội để cùng lan toả, học tập và phát huy hiệu quả…

Trong chuyến công tác, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm Trường TH - THCS - THPT Tương Lai (TP Cao Lãnh). Phó Thủ tướng đánh giá cao mô hình hoạt động và phương châm dạy học của nhà trường, đó là dạy làm người, học thành người, học sinh được là chính mình. Phó Thủ tướng “đặt hàng” nhà trường thiết kế bài giảng cụ thể cho “5 điều Bác Hồ dạy” thật sinh động, từ mẫu giáo đến lớp 5, đồng thời chia sẻ tài liệu trên Hệ tri thức Việt số hoá mà Phó Thủ tướng đang phát động.

Phó Thủ tướng tặng quà cho cô giáo vượt khó

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm hỏi và tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm - giáo viên dạy Toán của Trường THPT Thiên Hộ Dương.

Cô Tâm bị tai nạn giao thông, mất chân trái, nhưng với nghị lực phi thường, cô Tâm đã làm nên kỳ tích đáng kinh ngạc, vươn lên chiến thắng số phận, truyền cảm hứng cho học sinh.

Phó Thủ tướng biểu dương tinh thần, nghi lực của cô giáo trẻ và mong muốn cô Tâm tiếp tục phấn đấu dạy tốt, tuyên truyền về an toàn giao thông, tham gia công tác từ thiện xã hội, làm tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm

Đại diện Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tặng quà cho cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm. Ghi nhận những nỗ lực của cô khi vượt qua hoàn cảnh khó khăn để truyền cảm hứng cho học trò và cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ