Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Tài sản tham nhũng cần thu hồi tại Đà Nẵng là rất lớn

Chiều 22.11, Đoàn Kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, công bố kế hoạch kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế tại Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: Tài sản tham nhũng cần thu hồi tại Đà Nẵng là rất lớn

Khó thu hồi tài sản tham nhũng 

Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cho biết, 5 năm qua, TP đã thu hồi tài sản từ các vụ án trong giai đoạn xét xử là gần 70 tỉ đồng, 2 lô đất và tài sản gắn liền trên đất. Tổng số tiền thu hồi trong giai đoạn thi hành án dân sự theo các bản án quyết định hình sự về tham nhũng là gần 4.000 tỉ đồng. Tổng số tiền, tài sản đã phát hiện áp dụng thu giữ, tạm giữ hoặc kê biên phong tỏa từ các vụ án trong giai đoạn điều tra là  hơn 7,6 tỉ đồng, 2 nhà đất cùng nhiều tài sản khác.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định phải thu hồi cho bằng được tài sản tham nhũng để trả cho nhân dân

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định phải thu hồi cho bằng được tài sản tham nhũng để trả cho nhân dân.

Tuy nhiên, việc thu hồi tài sản tham nhũng còn gặp nhiều khó khăn, nhiều vụ việc không có điều kiện thi hành, chưa giải quyết dứt điểm. Trong bộ luật Hình sự còn thiếu những tội phạm mà trong đó tham nhũng ẩn nấp như hành vi làm giàu bất chính, tội nhận quà biếu có giá trị lớn. Các quy định pháp luật về kê khai, kiểm soát tài sản hiện hành còn hình thức, chưa đủ cơ sở làm căn cứ xác minh thu hồi tài sản tham nhũng.

Người phải thi hành án luôn tìm cách để tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án nên việc thi hành án kéo dài. Đương sự có tài sản nhưng giá trị rất thấp hoặc do cơ quan thi hành án dân sự không có quyền điều tra, chứng minh nguồn gốc tài sản do phạm tội mà có. Khó khăn nhất là trong quá trình thi hành vụ án Phạm Công Danh, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh còn nhiều vướng mắc.

Tài sản tham nhũng phải trả cho dân

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng công bố quyết định thành lập Đoàn kiểm tra và kế hoạch kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế tại Đà Nẵng.

Thông qua kiểm tra để đánh giá kết quả thu hồi các tài sản thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế từ 1.1.2013 đến 30.9.2018. Đồng thời, Đoàn sẽ tiếp thu những khó khăn vướng mắc để có các biện pháp thu hồi tài sản tham nhũng, khắc phục tối đa những thiệt hại đối với nhà nước và cá nhân. 

Đà Nẵng cho rằng thu hồi tài sản tham nhũng còn rất khó khăn

Đà Nẵng cho rằng việc thu hồi tài sản tham nhũng còn rất khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng khẳng định: "Phải thu hồi tài sản tham nhũng trả lại cho nhân dân. Công lý phải được thực thi đến cùng, tức là phải xử lý những đối tượng, những con người có hành vi tham nhũng, nhưng đồng thời tài sản chiếm đoạt phải được thu hồi trả lại cho nhân dân, nên công tác thu hồi tài sản do tham nhũng có ý nghĩa rất lớn".

Trung ương đang tiếp tục xử lý vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) và xử lý tài sản liên quan đến Vũ nhôm. Phó Thủ tướng cho rằng kết quả thu hồi tài sản tham nhũng tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua là tốt nhưng những vụ án tới đây, tài sản thu hồi là rất lớn.

Theo Laodong.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.