Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội: Công tác chấm thi nghiêm túc, đúng quy chế

GD&TĐ - PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, chia sẻ về Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Lê Tùng
Thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Lê Tùng

- Ông đánh giá thế nào về mức độ thành công của kỳ thi năm nay ở các công đoạn cho đến thời điểm này?

- Đến thời điểm này có thể đánh giá kỳ thi là an toàn, nghiêm túc và tương đối nhẹ nhàng. Tất nhiên, để có được 1 kỳ thi đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn, minh bạch thì khối lượng công việc không ít, nhưng các thí sinh đã được tạo điều kiện tối đa. Để có được điều kiện đó, trách nhiệm của những người tham gia trông thi, chấm thi và tổ chức thi rất lớn. Tuy nhiên, công tác trông thi đã hoàn thành, không có vấn đề lớn xảy ra. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện công tác chấm thi. Tìm hiểu qua một số đoàn kiểm tra, có sự tham gia của cán bộ ĐH Quốc gia Hà Nội, có thể nói công tác chấm thi rất an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

- Theo ông, điểm mới và được nhất của công tác tổ chức kỳ thi năm nay so với năm ngoái như thế nào?

- Năm ngoái có một số vấn đề về điểm thi, như chúng ta đã biết, chính vì vậy ở kỳ thi năm nay Bộ GD&ĐT đã đề xuất nhiều điểm mới, như trộn giữa thí sinh thường xuyên và thí sinh tự do cùng với thí sinh vừa học hết lớp 12 thi THPT quốc gia. Đó là một đổi mới, nhằm giảm bớt nguy cơ liên quan đến tiêu cực. Một điểm mới khác là để cán bộ, giảng viên các trường đại học về trông thi ở các địa phương và tham gia công tác chấm thi.

Một đặc điểm nữa phải kể đến là kỳ thi năm nay đã áp dụng công nghệ thông tin vào trong tất cả các quá trình, để kiểm tra, từ lúc chấm thi, vào điểm thi hai vòng, kiểm tra đối chiếu, cho đến phần mềm quét bài thi trắc nghiệm được cải tiến hơn trước rất nhiều. Các cán bộ, GV sử dụng phần mềm đều rất khen, có bất cứ lỗi gì cũng được thông báo, theo từng mức.

Còn các thầy cô khi tham gia chấm thi trắc nghiệm, cũng như vào điểm tự luận, so sánh rồi chấm thử 5% đều thấy quy trình rất rõ ràng, khối lượng công việc nhiều hơn cho người chấm thi, nhưng đảm bảo công bằng, khách quan cho thí sinh.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: ĐHQGHN
  • PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: ĐHQGHN

- Ông đánh giá như thế nào trước dư luận về Kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái và năm nay?

- Cái gì cũng có hai mặt của nó, mặt tốt - mặt xấu. Một giá trị của người Việt Nam đó là rất coi trọng việc học và coi trọng thi cử; nếu biết vận dụng đúng giá trị đó có thể trở thành sức mạnh rất lớn của Việt Nam, còn nếu lơ là đi một chút khiến cái xấu có thể len lỏi vào thì hậu quả mang lại là rất khủng khiếp. Bởi vậy, để phát huy sức mạnh dân tộc không có gì hơn là HS ham học, ham tìm hiểu và phải có những giá trị về sự trung thực, công bằng, minh bạch.

- Phổ điểm đang là điều được thí sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội quan tâm. Nếu Bộ GD&ĐT siết chặt các khâu như thế liệu phổ điểm có thấp? Ông có suy nghĩ gì?

- Chúng ta chờ kết quả thi. Tôi nghĩ chắc chắn những người chuyên môn giỏi của Bộ GD&ĐT và của cả nước sẽ có những nhận xét và rút ra bài học thích đáng với kết quả thi. Riêng tôi tin những giá trị trung thực, công bằng, minh bạch phải là giá trị quan trọng nhất, không chỉ cho SV, thí sinh, mà còn cho cả những người làm công tác quản lý, các GV. Đó có thể là các bài học rất đáng quý đối với tất cả mọi người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.