Phố biển Nha Trang “thênh thang” mùa dịch

Phố biển Nha Trang  “thênh thang” mùa dịch

Biển vắng vì… 70% khách quốc tế người Trung Quốc

Tính đến thời điểm hiện tại, virus Corona đã lây nhiễm cho hơn 40 nghìn người, làm chết hơn 900 bệnh nhân. Tại Việt Nam, đã phát hiện 14 ca dương tính với nCoV. Tỉnh Khánh Hòa là địa phương có khả năng bị lây nhiễm lớn vì lượng khách du lịch quốc tế đến đây rất đông.

Lo lắng vì dịch bệnh, tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, khách sạn, khu vui chơi giải trí… người dân, du khách luôn đeo khẩu trang. Trong khi đó, các khách sạn ở TP Nha Trang liên tục bị hủy hợp đồng đặt phòng. Các nhà hàng, quán ăn… lượng khách giảm sút. Điều này đã làm cho hoạt động du lịch ở Khánh Hòa thiệt hại rất lớn và dự kiến còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

Chị Hoa, chủ một nhà hàng tại khu vực bờ kè giáp đường Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa cho biết: “Hơn một tuần nay, lượng khách đến đây ăn uống giảm hơn 70%, khiến nhà hàng chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân việc khách giảm là do Khánh Hòa đã công bố có dịch virus Corona từ Vũ Hán (Trung Quốc)”.

Còn ông Dương Thanh Phương, Giám đốc điều hành khách sạn VesNa (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho hay: “Sau khi tỉnh Khánh Hòa công bố dịch bệnh virus Corona thì các hợp đồng đặt phòng lưu trú thuộc các khách sạn ở TP Nha Trang liên tục bị hủy. Ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, hoạt động của cơ sở lưu trú”.

Ông Phương cho biết thêm, nếu tình trạng này kéo dài, thì nhiều khách sạn sẽ gặp khó khăn. Buộc phải cắt giảm người lao động làm việc để duy trì hoạt động.

Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết: “Trước diễn biến tình hình dịch, dự báo trong thời gian tới lượng khách quốc tế đến Nha Trang sẽ giảm mạnh, nhất là từ thị trường Trung Quốc”.

Cũng theo ông Trung, Văn phòng Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc thông báo sẽ tạm ngưng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch virus Corona lan rộng.

Hiện nay, hơn 70% khách du lịch quốc tế đến Nha Trang là người Trung Quốc, việc ngưng hoạt động du lịch từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tỉnh Khánh Hòa.

Loay hoay tìm giải pháp…

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch virus Corona, Sở Du lịch Khánh Hòa đã thông báo ngừng đón khách đến từ các vùng dịch. Các vùng đảm bảo an toàn vẫn đón và phục vụ bình thường.

Ngoài ra, Sở Du lịch cũng đã kiến nghị đến UBND tỉnh Khánh Hòa, nên có thông tin đầy đủ và chính thức đến cơ quan báo chí thông tin về vấn đề này, để tránh việc hiểu lầm gây thiệt hại đến ngành du lịch.

Ông Trần Việt Trung cho hay: “Từ ngày 28/1, các doanh nghiệp du lịch chỉ ngừng đón và phục vụ khách Trung Quốc nên lượng khách đến Nha Trang giảm hẳn. Sở Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa tìm nguồn khách ở các thị trường mới, giảm thiệt hại cho các doanh nghiệp”.

Trong khi Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch đang loay hoay tìm giải pháp thì nhiều khách sạn, nhà hàng, khu du lịch ở Khánh Hòa đang tập trung tuyên truyền đến người lao động, du khách đảm bảo an toàn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết: “Trước tình hình dịch, hiệp hội đang tuyên truyên đến các doanh nghiệp du lịch chủ động, tích cực duy trì các biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh. Phòng tránh dịch bệnh một cách tốt nhất cho người lao động và du khách”.

Ông Thành cũng mong muốn chính quyền địa phương phối hợp với doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sớm tìm ra giải pháp tối ưu, chống dịch an toàn nhưng tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.

Trước tình hình dịch có khả năng lây lan rộng tại địa phương, ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có chỉ đạo, yêu cầu các cấp chính quyền, sở, ngành, đoàn thể phải kiểm tra, rà soát chặt nguồn dịch, bệnh. Khi phát hiện người nhiễm dịch, bệnh phải cách ly theo dõi, điều trị kịp thời.

Ông Định nhấn mạnh: “UBND tỉnh Khánh Hòa phải ban hành kế hoạch chống dịch bệnh cụ thể. Bố trí cán bộ y tế theo dõi dịch bệnh chặt chẽ, khẩn trương và có trách nhiệm. Đặc biệt, phải phân bổ kinh phí chống dịch bệnh phù hợp.

Đảm bảo động viên kịp thời nhân viên y tế, người thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Kiên quyết chống dịch bệnh hiệu quả. Không được chủ quan lơ là nhưng cũng không được run sợ trước dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong nhân dân”.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra công điện mới nhất về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Theo công điện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường kiểm tra dừng hẳn lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội đang diễn ra tại các địa phương, dừng các lễ hội, kể cả các lễ hội đã khai mạc ở các địa phương đã công bố dịch;
Điểm đáng chú ý, các khu di tích, danh thắng vẫn hoạt động bình thường và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Ngay sau khi tiếp nhận công điện, khu di tích Tháp Bà Ponagar và khu danh thắng Hòn Chồng (TP Nha Trang) mở cửa đón khách tham quan trở lại từ ngày 7/2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ