Phổ biến báo cáo trẻ em ngoài nhà trường Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 11/9, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với UNICEF tổ chức hội thảo để công bố và "Phổ biến báo cáo trẻ em ngoài nhà trường Việt Nam".

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với các đại biểu trong giờ nghỉ giải lao
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao đổi với các đại biểu trong giờ nghỉ giải lao

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và ông Jesper Moller - Phó trưởng đại diện UNICEF Việt Nam chủ trì hội thảo.

Cùng dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các Vụ, Viện (Bộ GD&ĐT), các Sở GD&ĐT, các Bộ, ngành hữu quan và các tổ chức quốc tế.

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao nhận thức và tạo sự đối thoại về các vấn đề bất bình đẳng giáo dục đối với nhóm trẻ em thiệt thòi, dẫn đến tình trạng còn một bộ phận trẻ em chưa được tiếp cận giáo dục, từ đó vận động xoá bỏ bớt các rào cản để bảo đảm quyền học tập của các em.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: "Việt Nam đã đạt được những thành quả giáo dục đáng khích lệ về phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, đạt mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.... Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận trẻ em ngoài nhà trường -thường tập trung vào trẻ em có hoàn cảnh khó khăn - chưa được nắm bắt đầy đủ, còn thiếu số liệu, thiếu sự thống nhất về cách định nghĩa, xếp loại, từ đó thiếu chính sách và biện pháp can thiệp cụ thể. 

Qua nghiên cứu, lần đầu tiên thấy rõ và toàn diện vấn đề trẻ em ngoài nhà trường ở Việt Nam: Số lượng, đặc điểm, các rào cản và vướng mắc, các gơị ý cho lập kế hoạch phát triển giáo dục, quản lý và xây dựng chính sách. 

Quá trình nghiên cứu cũng tạo nhiều cơ hội đối thoại, tranh luận rất hũu ích ở các cấp. Nghiên cứu góp phần giúp ngành Giáo dục thúc đẩy phương pháp tiếp cận mới trong xây dựng chính sách giáo dục, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống số liệu, nắm bắt thực trạng một cách kịp thời, toàn diện..."

Sử dụng khung khái niệm và phương pháp luận về trẻ em ngoài nhà trường của UNICEF và Viện Thống kê của UNESCO, "Báo cáo trẻ em ngoài nhà trường, nghiên cứu của Việt Nam" do Bộ GD&ĐT chủ trì thực hiện từ năm 2012 với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của UNICEF VN.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và ông Jesper Moller- Phó Trưởng đại diện UNICEF chủ trì hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và ông Jesper Moller- Phó Trưởng đại diện UNICEF chủ trì hội thảo 

Báo cáo đã phân tich thực trạng của trẻ em ngoài nhà trường ở độ tuổi từ 5-14 tuổi và trẻ em đang đi học tiểu học và THCS nhưng có nguy cơ bỏ học; đồng thời đi sâu phân tích một số những rào cản, vướng mắc từ phía trẻ em và gia đinh, cha mẹ các em (cầu) và phía cung cấp các dịch vụ giáo dục, bao gồm hệ thống giáo dục đồng thời có liên quan đến các bên khác như các cơ quan quản lý quá trình phát triển KT - XH ở các cấp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận nội dung: "Việc sử dụng kết quả phân tích để tăng cường quản lý và hỗ trợ chính sách để đảm bảo quyền học tập cho trẻ em ngoài nhà trường" và thảo luận nhóm về: "Các rào cản làm hạn chế cơ hội đến trường của trẻ em và đề xuất các giải pháp để huy động trẻ đến trường đưa vào thực hiện trong năm học 2014 - 2015".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ