Phim ngắn Việt Nam tranh giải tại Liên hoan phim Cannes 2019

GD&TĐ - “Hãy tỉnh thức và sẵn sàng” (Stay Awake, Be Ready) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân sẽ tranh giải ở hạng mục phim ngắn thuộc chương trình Tuần lễ đạo diễn.

Bối cảnh trong phim ngắn chỉ diễn ra ở trước một quán nhậu.
Bối cảnh trong phim ngắn chỉ diễn ra ở trước một quán nhậu.

Bộ phim nằm trong chuỗi phim ngắn được hỗ trợ kinh phí và do một nhà phát hành Việt Nam tổ chức. Nội dung phim kể về câu chuyện của 3 thanh niên, họ kết nối với nhau từ một vụ tông xe trước quán nhậu vỉa hè.

Cảnh quay của phim chỉ tại một quán nhậu nhưng đã khắc họa chân thực một bức tranh xã hội hiện tại.

Sau khi hoàn thành cuối năm 2018, phim được lựa chọn công chiếu tại hạng mục Directors Fortnight (Tuần lễ đạo diễn) – một nhánh của Liên hoan phim Cannes, ra đời từ năm 1968 nhằm vinh danh dòng phim nghệ thuật không tranh giải chính.

Trong hạng mục này, "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" tranh tài cùng 9 phim ngắn đến từ các quốc gia khác.

Nói về “đứa con tinh thần” sắp tranh giải tại Liên hoan phim Cannes lần này, đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ: “Được đến Cannes là ước mơ không chỉ của riêng tôi mà còn của rất nhiều nhà làm phim. Tôi hồi hộp chờ đợi phim của mình sẽ được chiếu trên màn hình lớn tại đây.

Trong phim dài tôi dự kiến thực hiện, Hãy tỉnh thức và sẵn sàng sẽ là cảnh mở đầu. Hy vọng sau bước đầu này, tôi có thể nhanh chóng hoàn thành kế hoạch sản xuất và mời được các đối tác cùng tham gia dự án”.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân từng đoạt giải nhì cuộc thi “Làm phim ngắn 48 giờ” vào năm 2014. Anh cũng là đạo diễn của phim ngắn có tựa Câm lặng (The Mute) cũng được chiếu tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại các liên hoan phim quốc tế như Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen...

Những đạo diễn trẻ như Phạm Thiên Ân đang góp phần mang đến những làn gió mới cho nền điện ảnh, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa Việt và đưa phim Việt đến gần hơn với khán giả quốc tế.

Liên hoan phim Cannes lần thứ 72 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 25/5/2019. Ở hạng mục “Tuần lễ đạo diễn”, Trưởng ban giám khảo là nhà làm phim người Colombia – Ciro Guerra. Ông từng có tác phẩm Embrace of the Serpent được đề cử Oscar 2016 ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.