Phim cho tuổi ô mai- ai cũng thích?

GD&TĐ - Chiều lòng khán giả thời đại công nghiệp hóa không dễ dàng chút nào đối với các nhà làm phim, dường như càng muốn làm phim khủng, nhà sản xuất càng có nguy cơ “ế” vì sản phẩm không được khán giả đón nhận.

Các chủ đề của phim sitcom thường tập trung vào cuộc sống gia đình, mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, anh em trong gia đình, tình bạn học trò, những rung động đầu đời.
Các chủ đề của phim sitcom thường tập trung vào cuộc sống gia đình, mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, anh em trong gia đình, tình bạn học trò, những rung động đầu đời.

Đơn giản là vì họ không có thời gian để phân tích những chi tiết được cho là đẳng cấp nghệ thuật, hay những diễn biến tâm lý phức tạp, đa chiều...

Vì vậy, sitcom (phim hài tình huống) là sự lựa chọn hợp lý, dung lượng ngắn, tình tiết đơn giản, cách dàn dựng hiện đại, gần gũi, không gồng mình, không phô trương, cách gia giảm hợp lý lại trở nên phù hợp với số đông.

Dễ thương, dễ gần, dễ xem

Những năm gần đây, những phim sitcom như Bộ tứ 10A8, Những phóng viên vui nhộn cho đến Cửa sổ thủy tinh..., tất cả đều thu hút khán giả xem truyền hình.

Điều này cho thấy phim sitcom dành cho tuổi teen đang cực kỳ ăn khách. Xét về dung lượng, phim sitcom không thể đọ nổi với những bộ phim truyền hình, nhưng xét ở góc cạnh dài hơi, phim truyền hình nhiều tập không thể gắn bó với khán giả lâu như phim sitcom.

Trong đó, Bộ tứ 10A8 với độ dài 260 tập là một dẫn chứng cụ thể về sự gắn bó giữa khán giả và phim. Tập trung vào đời sống học đường của thế hệ 9X với những vui buồn, yêu thương bằng góc nhìn hài hước, phim không gói gọn trong một cốt truyện tổng thể mà chia thành nhiều câu chuyện đời thường xoay quanh một nhóm bạn trẻ, với nhiều tình tiết hấp dẫn, thú vị, đôi khi là những thói quen “ngốc xít”...

Các chủ đề tập trung vào cuộc sống gia đình, mối quan hệ giữa bố mẹ - con cái, anh em trong gia đình, tình bạn học trò, những rung động đầu đời.

Thậm chí, những mối quan tâm của giới trẻ như thời trang, âm nhạc, điện ảnh, công nghệ, du lịch, việc làm thêm và những trải nghiệm đầu đời với xã hội cũng được đề cấp đến một cách hóm hỉnh.

Có lẽ, những yếu tố trên chính là sức hút giúp Bộ tứ 10A8 “giữ khách” suốt từ tập đầu đến tập cuối. Không chỉ hấp dẫn giới teen, bộ phim này còn “quyến rũ” cả các bậc phụ huynh, họ sẵn sàng gác lại công việc để dành 5 đến 7 phút mỗi ngày để dõi theo các câu chuyện thú vị, ngộ nghĩnh và đáng yêu của bộ phim này.

Với tiêu chí càng chân thực, càng đơn giản càng hấp dẫn, thế hệ sau của Bộ tứ 10A8 là Những phóng viên vui nhộn (NPVVN) cũng đi theo cách thức này mà không bị rơi vào lối mòn.

Có thể thấy, NPVVN là bộ phim đã đánh trúng tâm lý của teen và đem đến cho khán giả trẻ những nụ cười giải trí thực sự sảng khoái. Những câu nói dí dỏm, những suy nghĩ và hành động rất teen được các nhà biên kịch, đạo diễn và toàn ê kíp làm phim trân trọng.

Chỉ vài phút ngắn ngủi mỗi tối, NPVVN làm được nhiều hơn cả sự mong đợi của ê kíp làm phim. Sức lan tỏa của NPVVN cũng làm “tốn” nhiều giấy mực của giới truyền thông, phần lớn là những lời khen: hay, giản dị, gần gũi và ý nghĩa. Và mặc dù NPVVN cũng kéo dài “lê thê” hàng trăm tập nhưng khi kết thúc, không ít khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối.

Sau thành công của Bộ tứ 10A8 và Những phóng viên vui nhộn, Cửa sổ thủy tinh là series sitcom thứ ba được lên sóng truyền hình.

Ê kíp của Cửa sổ thủy tinh cho biết, bối cảnh trường học và văn phòng công sở ở hai phim trước là nơi giúp các bạn tuổi teen thu nạp những kiến thức cần thiết thì Cửa sổ thủy tinh với bối cảnh là khu chung cư hiện đại lại là những điểm chạm đầu tiên của các bạn với cuộc sống, đặt những viên gạch đầu tiên trên con đường trưởng thành của các bạn.

Với những yếu tố hấp dẫn riêng, Cửa sổ thủy tinh cũng “lấy lòng” khán giả truyền hình mọi lứa tuổi.

Làm phim sitcom không dễ

Khán giả thường thích những giây phút thư giãn vui vẻ, nhẹ nhàng và thực sự mang tính giải trí.

Khán giả thường thích những giây phút thư giãn vui vẻ, nhẹ nhàng và thực sự mang tính giải trí. 

Dễ thương, dễ gần, dễ xem đối với khán giả nhưng làm phim sitcom lại không dễ dàng chút nào với người trong cuộc.

Để có được sức lôi cuốn đặc biệt, ê kíp làm phim sitcom đã có sự nỗ lực vô cùng, từ việc nghiên cứu tâm sinh lý của teen, lối tư duy của các bạn trẻ rồi việc cập nhật tiếng lóng, những sở thích, thói quen của người trẻ.

Và để phân tích được những vấn đề của người trẻ một cách tỉ mỉ và tinh tế nhất thì bản thân ê kíp làm phim sitcom cũng là những người cực trẻ, điển hình là ê kíp thực hiện Bộ tứ 10A8, từ đạo diễn đến nhóm biên kịch đều thuộc thế hệ 8X.

Trong giới làm phim sitcom còn có những tên tuổi đã từng thực hiện phim điện ảnh nổi tiếng. Tuy nhiên, khi thử sức với sitcom dành cho tuổi teen thì dường như họ còn thành công hơn và giành được nhiều thiện cảm từ phía khán giả.

Có thể nói, cuộc sống bận rộn cũng là một trong những lý do khiến thể loại phim truyền hình dài hơi dần “mất khách”. Quay cuồng với công việc cả ngày, thật khó để lôi kéo khán giả tiếp tục “căng như dây đàn” với những tình tiết kịch tính trong phim.

Lúc này, họ cần những giây phút thư giãn vui vẻ, nhẹ nhàng và thực sự mang tính giải trí. Không quá ngạc nhiên khi thể loại sitcom với thời lượng siêu ngắn, cả tập phim chỉ gói gọn trong 5 đến 7 phút lại chiếm được thiện cảm của số đông khán giả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.