Phim “Chị chị em em”: Dối trá từ những tổn thương

Phim “Chị chị em em”: Dối trá từ những tổn thương

Ngọt lịm... sóng ngầm

Những tiếng cãi vã, lời trần tình lao xao. Một tai nạn xe ô tô hất tung người chạy bộ lên không... “Chị chị em em” mở đầu đầy ồn ào và dữ dội như thế.

Chỉ ngay sau đó, “Chị chị em em” lại thật dịu nhẹ, ấm áp. Cô phát thanh viên nhắc một nam khán giả hãy đặt điện thoại vào lồng ngực của mình để rồi dành cho anh lời khuyên ngọt ngào, giúp anh nhận ra sau những nỗi niềm đau khổ tưởng như tan vỡ sẽ là những tia nắng ấm áp nếu mỗi người biết tha thứ, buông bỏ...

Đấy là người dẫn chương trình “Lời thú tội lúc nửa đêm” – Thiên Kim luôn say sưa lắng nghe những tâm sự của thính giả và đưa ra những lời khuyên đầy chia sẻ, nhân ái, hướng thiện.

Cô đã chiếm được niềm tin, tình yêu của khán giả để nhiều người dốc hết tâm sự của riêng mình, cả niềm hạnh phúc lẫn những nỗi khổ đau thậm chí là sự lầm lạc với Thiên Kim. Chính vì thế người con gái vốn đã xinh đẹp, giỏi giang, sinh ra trong một gia đình bề thế lại càng nổi tiếng và trở thành thần tượng trong trái tim nhiều người.

Đến một ngày, Thiên Kim luôn chờ đợi tiếng chuông điện của khán giả xưng là “Em gái”. “Em gái” gọi điện đến chương trình “Lời thú tội lúc nửa đêm” đúng 0 giờ với câu chuyện đầy nước mắt: Một người con gái nhẹ dạ, lỡ làng mang thai với người đàn ông “trong mơ” nhưng bị bỏ rơi.

Giờ đây, cô lên thành phố để kiếm tìm người đàn ông đó... Suốt hai tuần trò chuyện với Thiên Kim, “Em gái” bảo: “Em chỉ muốn có người để nói chuyện thôi, nghe giọng chị Kim em thấy vui rồi”...

Cứ ngọt lịm đến tim như thế để cuối cùng “Em gái” đến ở bên Thiên Kim – trong ngôi nhà biệt thự lộng lẫy cùng người chồng là kiến trúc sư rất đẹp trai, rất tham vọng và cũng rất yêu vợ. Ngọt ngào đến giả dối của “Chị chị em em” được bắt đầu từ đấy...

Có thể thấy, gần 30 phút đầu của bộ phim không có gì để gọi là giật gân như những hình ảnh quảng bá hay bài viết truyền thông trước đó.

Thế nhưng, sự êm đềm quá đỗi hoàn thiện đã “tố cáo” những sóng ngầm của sự phản bội và yêu thương luôn dồn nén hết lớp này đến lớp khác.

Những lớp sóng ngầm ấy được che đậy kín bởi lớp sóng êm ả trên bề mặt: Huy – chồng Thiên Kim – luôn ra mặt phản đối sự xuất hiện của “Em gái” – Nhi trong tổ ấm mà anh luôn muốn: Cần có không gian riêng chỉ có hai chúng ta...

Tổn thương... đồng tính

“Chị chị em em” chỉ thực sự bùng nổ khi Nhi và Thiên Kim bắt đầu “bí mật đổi bí mật”. Đấy là những giây phút “Em gái” quyến rũ chị để “Chị gái” bộc lộ giới tính thật của mình – đồng tính. Những mong manh dễ vỡ, những tổn thương đau đớn của một người đồng tính cứ thế bị “Em gái” khoét sâu, khoét đến tận cùng...

“Chị chị em em” là bộ phim đầu tay của đạo diễn người Mỹ gốc Việt – Kathy Uyên. Bộ phim đã đạt được mức doanh thu lên đến hơn 60 tỷ đồng - một con số khá ấn tượng ở phòng vé hiện nay. 

Nào là thuở ấu thơ Thiên Kim không chơi với ai mà chỉ “đắm đuối” với một người bạn gái cùng lớp.

Nào là Thiên Kim đã từng bị gia đình cấm cửa nếu còn tiếp tục yêu đồng giới. Nào là Thiên Kim đã từng phá thai – đứa con của Huy. Nào là những khát khao được yêu đương bấy lâu bị kìm nén nay bùng nổ... Và, chẳng có gì là bí mật khi tất cả bị phanh phui trước công chúng để hình ảnh, danh tiếng của “Chị gái” hoàn toàn sụp đổ.

Vậy là bàn tay nào đây? Suốt gần 50 phút sau của phim, những sóng ngầm cứ thế được lật mở triệt để đến tận cùng. Không ai khác chính là chồng “Chị gái” và “Em gái” đã phối hợp với nhau để dựng lên một vở kịch hoàn hảo ngay từ những giây phút đầu.

Những giật gân gay cấn cứ thế dồn dập, dồn dập, cũng có lúc khiến khán giả thót tim. Kẻ tưởng đã chết – “Chị gái” - bỗng đâu sống lại. Kẻ hoan hỉ tưởng giành thắng lợi – “Em gái” – bỗng đâu trở thành nạn nhân của chính người tình. Kẻ tưởng đã vươn lên đến đỉnh cao của niềm đam mê tiền bạc – Huy – cũng bỗng đâu trở thành kẻ trần như nhộng...

Có thể thấy “Chị chị em em” là bộ phim khá hấp dẫn ở phần đầu khi gây cho người xem những hiểu lầm của sự ngọt ngào về một anh chồng tưởng như vô can hóa ra lại là ngọn nguồn của mọi tội ác.

“Chị chị em em” cũng đã khai thác đề tài đồng tính ở góc nhìn khá ấn tượng – người đồng tính bị những kẻ hám tiền khai thác mặt tâm lý, tình cảm, đó cũng là lúc họ bị tổn thương và xúc phạm nên không thể tránh khỏi những hận thù. Dẫu là khốc liệt đến giây phút cuối cùng nhưng “Chị chị em em” vẫn cố gắng neo lại chút tình, dù có phần gượng gạo và hẫng.

Cũng thật tiếc thay khi “Chị chị em em” không khéo giấu bài với cả nửa thời gian của bộ phim chỉ dành để vén màn vở kịch hoàn hảo. Chính vì thế, phần sau của bộ phim đã kéo khán giả vào những uể oải vì gần như đoán được tình huống, bước ngoặt.

Thêm nữa, những phút cuối của phim là sự chạm mặt của bộ ba Kim – Huy – Nhi - sự chạm mặt hiện diện liên tục của những chết đi sống lại không thực sự thuyết phục.

Ngoài ra, dù diễn xuất của Lãng Thanh (Huy) và Chi Pu (Nhi) khá tự nhiên thì diễn xuất của nhân vật chính Thanh Hằng – Thiên Kim có cảm giác khô cứng, khiên cưỡng.

Dù còn rất nhiều điểm trừ như thế nhưng “Chị chị em em” vẫn là bộ phim đáng xem để cùng cảm nhận và sẻ chia trước rất nhiều vấn đề nổi cộm trong mối quan hệ giữa con người với con người hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.