Philippines tuyên bố giành lại kiểm soát Marawi từ tay IS

Quân đội Philippines đã giành lại toàn quyển kiểm soát thành phố Marawi và cho biết những cuộc giao tranh với nhóm phiến quân thân IS sẽ sớm kết thúc.

Binh sĩ Philippines trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở Marawi. Ảnh: AFP.
Binh sĩ Philippines trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo ở Marawi. Ảnh: AFP.

Hãng tin GMA ngày 30/5 dẫn lời Người phát ngôn của quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla, cho biết: “Các binh sĩ của chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát thành phố, ngoại trừ một số ít khu vực mà phiến quân đang cố thủ. Chiến dịch truy quét phiến quân đang được tiến hành liên tục”.

Theo Chuẩn tướng Padilla, “toàn quyền kiểm soát” nghĩa là quân đội quản lý được những ai vào hoặc ra khỏi Marawi. “Chúng tôi sẽ cố gắng kết thúc cuộc giao tranh sớm nhất có thể. Các vị chỉ huy chiến dịch ở hiện trường nói chiến thắng đã sắp đạt được”.

Số người thiệt mạng sau 7 ngày giao tranh giữa quân đội và phiến quân Maute thân IS lên đến gần 100 người, bao gồm 61 chiến binh Hồi giáo, 20 binh sĩ và 19 thường dân. Ưu tiên hiện tại của quân đội là giải cứu thường dân và khống chế mối đe dọa khủng bố.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật với toàn đảo Mindanao kể từ ngày 23/5, sau những vụ đụng độ giữa quân đội và phiến quân Maute ở Marawi. “IS đã đến Philippines”, ông cảnh báo.

Trong khi đó, thành phố gần nhất với Marawi là Iligan đã bị phong tỏa từ đêm 29/5 khi nhiều cảnh báo cho biết phiến quân Maute có thể giả dạng thường dân để xâm nhập thành phố này.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ