Philippines: Tổng thống tuyên bố giải phóng thành phố Marawi khỏi tay IS

GD&TĐ - Hôm nay (17/10), Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa tuyên bố thành phố Marawi ở phía nam đã được giải phóng khỏi tay các chiến binh IS, mặc dù quân đội cho biết 20-30 quân phiến loạn vẫn đang giữ khoảng 20 con tin và vẫn đang tiếp tục chiến đấu.  

Binh lính của chính phủ Philippines
Binh lính của chính phủ Philippines

Trong một bài phát biểu với binh lính một ngày sau khi tiêu diệt được 2 chỉ huy quân phiến loạn, ông Duterte nói rằng ông sẽ không bao giờ cho phép các chiến binh tích trữ nhiều vũ khí nữa, nhưng Marawi hiện đã tự do và đến lúc hàn gắn vết thương và tái thiết.

“Tôi ở đây tuyên bố thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi ảnh hưởng của khủng bố, điều này đánh dấu khởi đầu của một sự phục hồi” – ông Duterte nói trong một chuyến thăm quân đội không báo trước.

Isnilon Hapilon là kẻ đang bị Mỹ truy nã, đồng thời cũng là “vị tướng” của IS tại Đông Nam Á và Omarkhayam Maute – một trong 2 anh em trụ cột của liên minh với IS. Thi thể của họ đã được tìm thấy và xác nhận – các nhà chức trách cho biết.

Cuộc chiếm đóng 148 ngày của IS đánh dấu cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất của Philippines trong nhiều năm qua và gây ra mối lo ngại rằng các vùng núi, rừng rậm và biên giới, hòn đảo Mindanao có thể trở thành nơi thu hút các chiến binh Hồi giáo bị đẩy ra khỏi Iraq và Syria.

Hơn 1.000 người, hầu hết là quân nổi loạn, đã bị tiêu diệt trong trận chiến đấu và trung tâm của thành phố gồm 200.000 dân đã bị các cuộc không kích cày xới.

Người đứng đầu các lực lượng vũ trang Eduardo Ano cho biết những tay súng còn lại là vấn đề của lực lượng hành pháp.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.