Philippines: Núi lửa phun trào, hàng chục nghìn người phải sơ tán

Philippines: Núi lửa phun trào, hàng chục nghìn người phải sơ tán

Nâng mức cảnh báo

Một “vụ phun trào nguy hiểm” khác có thể sắp xảy ra vào bất cứ thời điểm nào “trong vài giờ hoặc vài ngày” tới, theo thông tin từ Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines (Phivolcs), cơ quan đang theo dõi núi lửa trên đảo Luzon, The Manila Times đưa tin.

Cột khói cao hàng kilomet có thể nhìn rõ từ xa, trong khi nhiều dư chấn lan ra khu vực xung quanh núi lửa, nơi thu hút nhiều du khách nhờ cảnh đẹp. Phivolcs đã nâng mức cảnh báo đối với các khu vực gần núi lửa từ mức 1 lên mức 3 (có nguy cơ phun trào trong nhiều tuần) trong thang cảnh báo gồm 5 mức.

Núi lửa Taal, nằm khoảng 40 dặm (65 km) về phía Nam của thủ đô Philippines, Manila. Vào Chủ nhật (12/1), núi lửa trên đột ngột phun một cột khói tro bụi khổng lồ. Tro bụi núi lửa cũng buộc sân bay quốc tế ở Manila ngưng mọi chuyến bay trong ngày do mối đe dọa tiềm tàng đối với máy bay. Đến sáng 13/1, núi lửa bắt đầu phun ra dung nham nóng chảy từ các lỗ thông hơi trong miệng núi lửa trung tâm.

Cảnh sát đã ngăn người dân đi vào khu vực nguy hiểm quanh núi lửa. Hơn 16.400 người đã tìm đến các trung tâm trú ẩn tạm thời do nhà chức trách lập ra. Ngoài ra, quân đội đã điều động 20 xe quân sự và hàng trăm binh sĩ đến giúp những người bị ảnh hưởng. Chưa hết, trực thăng cũng sẵn sàng tham gia sơ tán người dân khi cần.

Ông Erik Klemetti, chuyên gia tại Trường ĐH Denison (Mỹ), nhận định núi lửa Taal không phải là quá to nhưng được đánh giá là rất nguy hiểm do số lượng người sống quanh nó. Một vùng kiểm soát có bán kính 8,5 dặm (14 km) đang được thiết lập xung quanh ngọn núi lửa đang phun trào và Phivolcs đã yêu cầu sơ tán một khu vực nguy hiểm với bán kính 10,5 dặm (17 km), nơi sinh sống của hơn 900.000 người, BBC đưa tin.

Nguy cơ sóng thần

Hiện chưa có thông tin về thương vong hoặc thiệt hại nhưng nhà chức trách tỉnh Batangas đã cảnh báo khả năng xảy ra những gián đoạn nghiêm trọng do sự “thức giấc” bất ngờ của núi lửa. Bên cạnh đó là nỗi lo về nguy cơ xảy ra sóng thần do những mảnh vỡ từ sự phun trào của núi lửa gây ra khi rơi xuống nước.

Núi lửa Taal tương đối nhỏ theo tiêu chuẩn của 1 ngọn núi lửa, nhưng Taal là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines. Những dòng tro và khí, thay vì bay lên cao trong bầu khí quyển, chúng chảy dọc theo mặt đất - giống như những cơn bão bụi siêu cường. Chúng phá hủy mọi thứ trên đường đi của chúng.

Nếu các vụ phun trào trở nên lớn hơn, chúng thậm chí có thể ảnh hưởng gián tiếp đến Manila, vì tro núi lửa có thể rơi vào mạng lưới phân phối điện hoặc làm gián đoạn việc di chuyển bằng đường hàng không.

Tro cũng có thể dẫn đến các vấn đề hô hấp. Người dân các địa phương gần đó được khuyến cáo đeo khẩu trang để tránh tro bụi núi lửa. Dù vậy, một số người dân ở TP Paranaque cho Reuters biết các cửa hàng đã bán hết khẩu trang.

Hơn 50 ngọn núi lửa đang hoạt động được tìm thấy trên các hòn đảo của Philippines, hậu quả của việc nằm trên các cạnh của các mảng kiến tạo của Vành đai lửa Thái Bình Dương. Có một phần của lớp vỏ đại dương nằm bên dưới quần đảo Philippines và điều đó gây ra sự tan chảy của đá xuống lòng sâu. Kết quả cuối cùng là sự hình thành của núi lửa trên bề mặt.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ