Philippines “nín thở” sau chương trình tiêm phòng vaccine cho hơn 730.000 trẻ em

GD&TĐ - Hôm nay (4/12), Philippines đã ra lệnh điều tra hoạt động tiêm phòng vaccine sốt xuất huyết dengue cho hơn 730.000 trẻ em. Đây là loại vaccine đã được dừng sử dụng sau tuyên bố của công ty dược phẩm Sanofi của Pháp cho rằng, trong một số trường hợp, nó có thể làm bệnh trầm trọng thêm.  

Logo của công ty thuốc Sanofi
Logo của công ty thuốc Sanofi

Một tổ chức phi chính phủ ở Philippines nói rằng họ đã đã nhận được thông tin 3 trẻ em tiêm vaccine Dengvaxia hồi tháng 4 năm 2016 đã tử vong. Tuy nhiên Sanofi cho biết chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nào do chương trình vaccine này gây ra.

Tuần trước, Bộ Y tế Philippines đã dừng việc sử dụng vaccine Dengvaxia sau khi Sanofi nói rằng cần hạn chế nghiêm ngặt vì có bằng chứng cho thấy vaccine có thể làm nặng thêm bệnh ở những người chưa từng bị nhiễm bệnh trước đó.

Trong một thông báo ở Philippines, hãng Sanofi giải thích “những phát hiện mới” nhưng cho biết đánh giá về độ an toàn lâu dài của vaccine cho thấy các trường hợp nhập viện của những người trên 9 tuổi được tiêm vaccine ít đi đáng kể so với những người không tiêm.

Gần 734.000 trẻ từ 9 tuổi trở lên ở Philippines đã được tiêm một liều vaccine trong chương trình tiêm phòng trị giá 69,54 triệu USD.

Bộ Tư pháp hôm nay đã ra lệnh cho Cục điều tra Quốc gia (NBI) xem xét “nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng… nếu có bằng chứng bảo đảm sẽ đưa ra cáo buộc phù hợp”.

Hiện chưa có dấu hiệu cho thấy các quan chức Y tế Philippines biết về bất kỳ mối nguy nào khi họ triển khai việc tiêm phòng này.

Hôm qua, một phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Rodrigo Duerte nói rằng chính phủ sẽ không bỏ qua những người chịu trách nhiệm đối với chương trình khiến hàng ngàn người gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Theo công ty Sanofi ở Manila, vaccine Dengvaxia được cấp 19 giấy phép và nó được sử dụng tại 11 quốc gia, tuy nhiên chỉ có 2 quốc gia là Philippines và Brazil sử dụng rộng rãi.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ