Philippines: Một ngôi làng có nguy cơ biến mất vì… nạn săn vàng

Philippines: Một ngôi làng có nguy cơ biến mất vì… nạn săn vàng

Theo một nhà nhân chủng học, việc tìm kiếm kho báu bị chôn vùi được lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian dài hàng thế kỷ của người Philippines. Kho báu dường như chỉ có vậy, không hơn gì một câu chuyện ngụ ngôn mà các nhà sử học cho rằng nó có thể thậm chí còn không hề tồn tại.

Piers Kelly, nhà nhân chủng học ngôn ngữ tại Đại học New England ở Armidale, Australia, nói: “Mọi người đang tiêu tốn rất nhiều tiền, thời gian và công sức để tìm kiếm những thứ có lẽ không hề có ở đó”.

Theo tin tức mới nhất, người dân ở quận Igbaras trên đảo Panay đã yêu cầu các quan chức ra lệnh dừng các cuộc khai quật mà họ nói có thể sẽ gây ra lở đất, theo Thông tấn xã chính thức Philippines.

Dân làng nói rằng, cuộc khai quật của 10 người đàn ông đã diễn ra trong hơn một năm gần ngôi làng của họ, trong một khu vực có hàng rào rộng khoảng 1.000 mét vuông.

Nhưng theo các quan chức địa phương, những thợ săn kho báu nói rằng chính quyền đã cho phép họ đào và họ sẽ tiếp tục khai quật, Panay News đưa tin. Những thợ săn kho báu cũng từ chối hợp tác với cảnh sát địa phương.

Theo một đánh giá trước của Cục Mỏ và Khoa học Địa chất Philippines, ngôi làng nơi các cuộc khai quật đang được thực hiện được xây trên 1 sườn đồi và đối mặt với nguy cơ lở đất rất lớn. Dân làng sợ rằng các cuộc khai quật có thể sớm sẽ phá hoại sườn đồi phía trên họ và kết quả là có tới chín ngôi nhà có thể bị chôn vùi.

Thị trưởng của quận Igbaras, Jaime Esmeralda, đã bảo đảm với dân làng rằng các quan chức của ông đã không cấp bất kỳ giấy phép nào cho việc săn tìm kho báu, khai quật hoặc khai thác trong khu vực.

Hiện ông đã yêu cầu các quan chức tại Bảo tàng quốc gia Philippines ở Manila điều tra xem liệu bảo tàng có cấp giấy phép săn tìm kho báu hay không.

Những thợ săn được cho là đang tìm kiếm kho báu của Yamashita (một tướng quân của phe Nhật Bản, chỉ huy Nhật Bản tại Philippines vào thời điểm đó), một kho dự trữ vàng thỏi và các vật có giá trị khác được cho là đã được chôn đâu đó trên các đảo của Philippines vào cuối Thế chiến II.

Theo câu chuyện được đồn thổi, Yamashita giám sát việc chôn cất một kho tài sản chiến tranh khổng lồ ở Philippines được thu thập trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng ở Đông Nam Á.

Yamashita và quân đội của ông đã chống lại cuộc tấn công của quân đội Mỹ trong vài tuần sau khi Nhật đầu hàng vào tháng 9/1945, nhưng ông đã bị bắt, bị xét xử vì tội ác chiến tranh và bị xử tử vào năm 1946.

Tuy nhiên, kho vàng của Yamashita đã thu hút những thợ săn kho báu trong hơn 50 năm và là chủ đề của một số cuốn sách. Theo một số ước tính, nó có thể có giá trị lên tới hàng trăm triệu đô la Mỹ ngày nay.

Trên tất cả mọi chuyện được thêu dệt tại quốc đảo này, Kelly cho biết câu chuyện dân gian lâu đời nhất về kho báu bị chôn vùi mà ông tìm thấy ở Philippines có từ những năm 1600, kể về câu chuyện hải tặc Trung Quốc Limahong chôn cất kho báu của mình ở đâu đó trong vùng Pangasinan của Philippines, theo bài báo của The Manilla Times.

Những câu chuyện về kho báu cướp biển bị chôn vùi đã được thay thế bằng những câu chuyện về vàng bị mất từ Mexico trong thời kỳ thuộc địa của Tây Ban Nha ở Philippines, và sau đó là những câu chuyện về những kho bạc ẩn giấu.

Tuy nhiên, các cuộc săn lùng kho báu đã làm hư hỏng nặng một số địa điểm khảo cổ quan trọng, bao gồm khu chôn cất bình cổ ở hang Ayub trên đảo Mindanao...

“Philippines thực sự phong phú và thực sự thú vị về khảo cổ học, nhưng khi nói đến săn tìm kho báu, những gì mọi người nghĩ đến gần như là một ý tưởng truyện tranh hoạt hình về kho báu là gì”, Kelly nói, “nó rất dân gian”.

Vấn đề cấp phép chính thức được trao cho những thợ săn kho báu để khai quật trên đảo Panay hiện đang được điều tra, Panay News đưa tin, và mối đe dọa sạt lở đất gây nguy hiểm cho người dân vẫn hiện hữu.

Theo Livescience

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ