Phiến quân Nam Sudan sát hại hàng trăm dân thường

Liên Hiệp Quốc ngày 21/4 cho biết các tay súng nổi dậy tại Nam Sudan đã thảm sát hàng trăm dân thường trong các vụ thanh trừng sắc tộc khi lực lượng này chiếm thị trấn dầu mỏ Bentiu hồi tuần trước.

Giao tranh liên tiếp giữa các phe phái tại Nam Sudan khiến hàng nghìn người thiệt mạng và gần một triệu người phải lánh nạn.
Giao tranh liên tiếp giữa các phe phái tại Nam Sudan khiến hàng nghìn người thiệt mạng và gần một triệu người phải lánh nạn.
Đây được coi là một trong những vụ bạo lực tồi tệ nhất tại quốc gia bị nội chiến tàn phá này.

Theo Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS), phiến quân đã càn quét một loạt khu vực - nơi có hàng trăm người dân Nam Sudan và người nước ngoài trú ẩn, sát hại hàng trăm dân thường sau khi xác định được sắc tộc hay quốc tịch của họ.

Tính riêng ở thánh đường Hồi giáo Kali-Ballee đã có hơn 200 dân thường thiệt mạng và hơn 400 người bị thương, ngoài ra còn có các vụ thảm sát tại một nhà thờ, bệnh viện và một trụ sở bỏ hoang của Chương trình Lương thực thế giới (WFP).

Lực lượng gìn giữ hòa bình sau đó đã cứu được hơn 500 người từ bệnh viện và các địa điểm khác, cũng như bảo vệ hàng nghìn dân thường khi họ vào trụ sở Liên Hiệp Quốc - nơi có trên 12.000 người đang ẩn náu tại đây.

Vụ chiếm giữ thị trấn Bentiu diễn ra 2 ngày trước khi các tay súng tấn công một trụ sở của Liên Hiệp Quốc làm ít nhất 58 người thiệt mạng, buộc lực lượng gìn giữ hòa bình phải chống trả để bảo vệ hơn 5.000 dân thường đang nương náu ở trụ sở này.

Bạo lực bùng phát tại Nam Sudan từ trung tuần tháng 12/2013 sau khi chính phủ của Tổng thống Salva Kiir cáo buộc các binh sỹ trung thành với cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu đảo chính.

Xung đột nhanh chóng lan rộng tới 10 bang, chia rẽ bộ lạc Dinka ủng hộ Tổng thống Salva Kirr và bộ lạc Nuer ủng hộ ông Riek Machar.

Hồi cuối tháng Giêng, Chính phủ Nam Sudan và quân nổi dậy đã ký một thỏa thuận ngừng bắn song hai bên vẫn liên tục cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Giao tranh liên tiếp giữa các phe phái khiến hàng nghìn người thiệt mạng và gần một triệu người phải lánh nạn. Tình trạng bạo lực không ngừng leo thang đã làm dấy lên lo ngại về tương lai hòa bình của quốc gia non trẻ nhất thế giới này.

Theo Vietnam+

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ