Phiên họp thứ 25 của UBTVQH: Chưa thông qua Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường

GD&TĐ - Sáng 12/7, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tiến hành phiên làm việc dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên làm việc
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên làm việc

Trong phiên làm việc, UBTVQH đã cho ý kiến về phương án phân bổ số vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) giai đoạn 2016 - 2020 còn lại; phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 Chương trình mục tiêu quốc gia Biển Đông - Hải đảo bảo đảm cho lĩnh vực quốc phòng - an ninh trên biển và hải đảo; việc sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt quan trọng và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách; dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT).

Đối với dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về Biểu thuế bảo vệ môi trường, các đại biểu đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng được ủy quyền Trình bày Tờ trình của Chính phủ, cho biết, tình hình thực tế hiện nay đòi hỏi phải nghiên cứu điều chỉnh mức thuế BVMT cụ thể của các hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế này, bảo đảm nguyên tắc điều chỉnh mức thuế tại Luật Thuế BVMT.

Tiếp đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Nguyễn Đức Hải đã trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết về Biểu thuế BVMT. Cụ thể, dù nhất trí về sự cần thiết sửa đổi và mục đích, quan điểm xây dựng dự thảo Nghị quyết, song để bảo đảm tạo sự đồng thuận của xã hội với việc điều chỉnh tăng mức thuế BVMT, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn một số vấn đề…

Sau khi lắng nghe các báo cáo cũng như những ý kiến thảo luận của các thành viên UBTVQH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu tổng kết nội dung phiên làm việc. Không phủ nhận ảnh hưởng đến chỉ số CPI khi điều chỉnh tăng thuế BVMT với một số mặt hàng do Chính phủ đề xuất, song Chủ tịch QH gợi mở, cần cân nhắc việc tăng một chút lạm phát lại tạo ra nguồn thu 15.000 - 16.000 tỷ đồng để chi cho các nhiệm vụ BVMT.

Chủ tịch QH cũng đề nghị, không thể giữ cách nghĩ cơ học “tăng thuế sẽ tăng giá”. Thay vào đó, các doanh nghiệp phải thực hiện giải pháp tiết kiệm chi phí, tiêu hao, thất thoát, giảm chi phí khâu vận chuyển, bảo quản, đổi mới công nghệ để giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

Với cách làm này, Chủ tịch QH khẳng định, thuế có thể tăng lên nhưng không làm tăng giá xăng dầu, góp phần tạo ra sự đồng thuận của xã hội. Ngoài ra, Chủ tịch QH yêu cầu, trong dự thảo Nghị quyết cần bổ sung yêu cầu kiểm soát lãng phí, thất thoát, không được điều chỉnh tăng giá trên một đơn vị bán ra một cách cơ học như thời gian qua…

Do còn có các ý kiến khác nhau, chưa thống nhất quan điểm trong UBTVQH, cũng như giữa các bộ, ngành, nên UBTVQH quyết định chưa biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết này tại Phiên họp thứ 25.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.