Những vi phạm do lỗi của nhân viên ngành hàng không mặc dù có giảm nhưng lại tăng những hành vi do lỗi vô ý hoặc cố ý của của hành khách trên chuyến bay.
Chất lượng dịch vụ của ngành hàng không chưa đáp ứng được mong muốn, nguồn nhân lực phục vụ trong ngành còn yếu. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.
Thưa ông, sự cố máy bay hạ áp đột ngột dẫn đến báo động khủng bố trong chuyến bay VN1266 ngày 16/12 của Vietnam Airlines vừa qua, quá trình điều tra đã có kết luận về nguyên sự cố này hay chưa?
- Đây là một sự cố kỹ thuật, không có yếu tố về khủng bố, trong quá trình điều tra thì đã làm rất kỹ, đọc hộp đen và các thông số dữ liệu của chuyến bay, vẫn khẳng định là có sự cố kỹ thuật là có cảnh báo về tụt áp, phi công xử lý cho máy bay hạ để đảm bảo an toàn.
Đây là giai đoạn hết sức khẩn cấp, việc thao tác sai vẫn có thể xảy ra, rõ ràng là trên hệ thống ghi lại, máy bay đã đặt sang tần số khẩn nguy khủng bố mất 1 phút.
Trong quá trình điều tra chúng tôi đã điều tra rất kỹ, đã căn cứ vào dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay. Hơn nữa các kỹ thuật viên của Vietnam Airlines đã bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật, kể cả hộp đen, để bay thử kiểm tra, tức là chuyến bay không có hành khách. Và đến nay khẳng định có sự cố kỹ thuật là cảnh báo về tụt áp và phi công xử lý cho máy bay hạ để an toàn.
Sau sự cố vừa qua và những vi phạm về an ninh hàng không xảy ra trong năm 2014, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
- Năm 2014 xảy ra nhiều vụ vi phạm an ninh hàng không, có một điểm là những sự cố an ninh hàng không do lỗi của nhân viên hoặc của ngành thì giảm, nhưng tăng số vụ vi phạm do hành vi vô ý, cố ý của những người tham gia giao thông hàng không.
Đây cũng thuộc về trách nhiệm của ngành vì nhiều lỗi vô ý chứng tỏ việc tuyên truyền phổ biến về các quy định an toàn chưa được hiệu quả.
Gia tăng một số vi phạm mà có tính chất cố ý, cần các cơ quan chức năng vào cuộc, ví dụ là trộm cắp gia tăng, sử dụng giấy tờ giả gây nguy cơ uy hiếp về an ninh. Việc này đòi hỏi vào cuộc của các cơ quan chức năng và chúng tôi đang phối hợp rất chặt chẽ để làm sao xóa bỏ những vi phạm.
Những sự cố về hàng không phát sinh nhiều trong năm qua cũng phản ánh chất lượng nguồn nhân lực của ngành hàng không chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đây có là thách thức của ngành hàng không thời gian tới, thưa ông?
- Đây cũng là vấn đề đang được ngành hàng không đặc biệt quan tâm. Chất lượng nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, kể cả hệ thống nguồn nhân lực của quản lý nhà nước, nguồn nhân lực của các đơn vị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.
Thị trường cũng không thể chờ, là trách nhiệm của các cấp quản lý, các doanh nghiệp trong việc cung cấp nguồn nhân lực, nhu cầu để phát triển cũng rất lớn như kế hoạch của hãng hàng không Vietnam Airlines trong việc nhận tàu bay mới trong năm 2015, của hãng Vietjet Air trong 2015. Đây là 1 thách thức trực tiếp cho phát triển nguồn nhân lực.
Cục Hàng không sẽ có biện pháp nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành hàng không, thưa ông?
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng không là cả 1 hệ thống. Thứ nhất là đào tạo huấn luyện cơ bản, nâng cao định kỳ, kiểm tra, cấp giấy phép năng định thì phải rà soát và hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng hệ thống đấy.
Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì đầu tiên phải nâng cao chất lượng kiểm tra, cấp giấy phép năng định, thứ hai là về hệ thống đào tạo cơ bản, thứ ba là tìm ra những lỗi hệ thống, tính kỷ luật cũng cần được tăng cường.
Xin cảm ơn ông!