Phe đối lập lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro của Venezuela

GD&TĐ - Phe đối lập chiếm ưu thế trong quốc hội  Venezuela đang xem xét đưa ra các khuyến khích pháp lý cho các sĩ quan quân đội không thừa nhận Tổng thống Nicolas Maduro và giúp dẫn dắt một cuộc chuyển giao sang chính phủ mới - theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Nicolas Maduro
Tổng thống Nicolas Maduro

Hôm 10/1, ông Maduro đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ hai sau một cuộc bầu cử tranh chấp năm 2018, gây ra nhiều chỉ trích trên thế giới cho rằng sự lãnh đạo của ông tại quốc gia đang hứng chịu siêu lạm phát là bất hợp pháp.

Đề xuất trên nằm trong yêu cầu của các sĩ quan cao cấp đang làm nhiệm vụ, họ muốn đảm bảo rằng những người đảo ngũ khỏi lực lượng vũ trang hiện tại sẽ không bị chính quyền tương lai đối xử tồi tệ vì từ bỏ ông Maduro – các nhà lập pháp giấu tên cho biết.

Kế hoạch trên cho thấy việc phe đối lập ngày càng tập trung vào quân đội là điều cần thiết trong việc loại bỏ quyền lực của Đảng Xã hội. Tuy nhiên, đạo luật này gần như chắc chắn sẽ bị Tòa án Tối cao ủng hộ ông Maduro bác bỏ nên tác động pháp lý của nó chỉ mang tính biểu tượng chừng nào ông Maduro còn tại vị.

Lãnh đạo các phe đối lập đã gặp phải những trở ngại lớn trong việc tuyển mộ những người bất đồng chính kiến quân sự khi ông Marudo tiếp tục gây ảnh hưởng tới các lực lượng vũ trang và trấn áp những kẻ nổi dậy.

Những kế hoạch khuyến khích các sĩ quan để thúc đẩy nhanh sự ra đi của ông Maruo chưa từng được thông báo trước đây.

Lãnh đạo các phe đối lập đã công khai thảo luận tạo ra một kế hoạch chuyển giao cũng như ân xá cho các sĩ quan quân đội đã bị đi tù vì những cáo buộc chống lại ông Maduro.

Bộ Nội vụ Venezuela chưa bình luận về sự việc trên.

Theo Euro News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.