Phẫu thuật thành công thai nhi trong bụng mẹ

GD&TĐ - Mới đây, tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, kíp phẫu thuật gồm các giáo sư hàng đầu châu Âu và các bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật trong buồng ối.

Can thiệp thành công thai nhi trong buồng ối (BVCC).
Can thiệp thành công thai nhi trong buồng ối (BVCC).

Đó là sản phụ N.Thị Ngọc T sinh năm 1993 đến từ Quảng Ngãi, mang thai lần đầu thai 23 tuần, song thai 2 buồng ối một bánh nhau.

Và sản phụ N.T. T đến từ Thái Nguyên mang thai lần 2 song thai 18 tuần 4 ngày; song thai 2 buồng ối chung 1 bánh nhau, thiểu ối, dây rốn bám mép bánh nhau. 1 thai bất thường và chậm phát triển chọn lọc trong buồng tử cung.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của 2 sản phụ tốt, tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực. Được biết Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là cơ sở sản phụ khoa công lập đầu tiên của Việt Nam thực hiện can thiệp trong buồng ối với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cần thiết.

PGS. TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: Can thiệp thành công thai nhi trong buồng ối là tiến bộ vượt bậc ở một lĩnh vực rất mới mẻ ngay cả đối với y học thế giới.

Những giáo sư hàng đầu của châu Âu đã đến cùng với ekip của Phụ sản Hà Nội thực hiện thành công hai ca mổ đầu tiên về can thiệp y học bào thai của bệnh viện. Hai ca mổ sau gần 72 giờ đã thành công tốt đẹp.

Trước đây, vấn đề sức khỏe bào thai phụ thuộc rất nhiều vào may rủi, khi sinh ra có nhiều bé bị tật nguyền hoặc thai chết lưu, để cứu chữa bắt buộc phải đợi sinh xong mới có thể can thiệp, khi đó đã có nhiều bệnh không thể cứu chữa vì quá muộn.

Vì vậy, với mong muốn phát triển cơ hội cứu sống trẻ sơ sinh ngay từ trong bụng mẹ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tiến hành thực hiện kỹ thuật can thiệp bào thai.

Đây không chỉ là một bước tiến của kỹ thuật sản phụ khoa của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và cả nước mà còn thể hiện tinh thần nhân văn sâu rộng, ý nghĩa to lớn.

Trước sự tiến bộ này trong y học, ông Tống Trần Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ đề nghị bệnh viện sẽ triển khai kỹ thuật thật tốt và chuyển giao tới các bệnh viện trong cả nước để những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các bà mẹ và trẻ em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ