Phẫu thuật loại bỏ u vú kích thước lớn cho cụ bà 92 tuổi

GD&TĐ - Nhiều gia đình có người thân trên 70, 80 tuổi mà phát hiện bệnh ung thư thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị, tuy nhiên, mới đây, các bác sĩ Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công điều trị ung thư vú cho cụ bà 92 tuổi.

Phim chụp u vú trái
Phim chụp u vú trái

Phát hiện ung thư vú nhưng không điều trị suốt 2 năm

Đó là trường hợp của cụ bà Nguyễn Thị R. (92 tuổi) quê tại huyện Xuân Trường, Nam Định.

 Anh Đào Thanh Bình (con trai cụ R.) đang chăm sóc mẹ tại phòng hồi sức sau mổ, cơ sở Tam Hiệp, cho biết: “Đầu năm 2017, mẹ tôi thấy đau tức vú nên đi gia đình đưa bà đi khám. Kết quả cho thấy có khối u 16x24mm tại vú trái, bác sĩ cũng tư vấn để gia đình điều trị cho cụ nhưng với tâm lý lo ngại vì mẹ tôi tuổi đã cao nên gia đình quyết định không phẫu thuật hay hóa xạ trị gì cho bà cả”.

Chính vì tâm lý tuổi cao, không muốn con cháu lo lắng nên cụ R.gắng chịu những cơn đau suốt 2 năm. Đến năm 2019, khi không thể chịu đựng được do khối u ngày càng phát triển nhanh cụ mới đi khám lại.

Sau khi thăm khám, chụp chiếu, kết quả cho thấy khối u kích thước 10x6cm chiếm toàn bộ vú trái bệnh nhân R., bệnh nhân được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn tiến triển. Ngay lập tức các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp, Gây mê hồi sức cơ sở Tam Hiệp, Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn về trường hợp này.

Êkip phẫu thuật.
Êkip phẫu thuật.

ThS.BS Nguyễn Quyết Chiến, bộ phận Gây mê hồi sức Tam Hiệp chia sẻ: “Tuổi là một trong những vấn đề được các bác sĩ cân nhắc cẩn trọng, ngoài ra bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính kèm theo nên gây mê hồi sức đối với bệnh nhân này thực sự khó khăn phải tính toán kỹ lưỡng.Tuy nhiên nếu không phẫu thuật khối u có thể dọa vỡ, vỡ, sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Thời điểm trước phẫu thuật bệnh nhân được chuẩn bị kỹ càng về tâm lý, hồi phục sức khỏe. Chúng tôi cho bệnh nhân tập thở, nâng cao khẩu phần dinh dưỡng, dùng nhóm thuốc hạ áp thích hợp đối với bệnh nhân, dùng thuốc về hô hấp, khí rung,long tiêu đờm, kháng sinh để phổi cải thiện tốt hơn.

Sau đợt điều trị nội khoa 1 tuần, bệnh nhân được khám lại chuyên khoa tim mạch, đo chức năng hô hấp, làm xét nghiệm khí máu động mạch đánh giá thấy phổi và tim mạch cải thiện tốt.

Nhận thấy điều kiện sức khỏe của cụ có thể thực hiện gây mê phẫu thuật được do vậy đã tư vấnđộng viên người nhà nên lựa chọn phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho cụ R.”

Phẫu thuật loại bỏ u vú kích thước lớn

Với bệnh nhân tuổi cao trên 90, nhiều thách thức được đặt ra trong quá trình phẫu thuật như kỹ thuật ngoại khoa, gây mê trong suốt quá trình mổ, mất máu, hô hấp, tim mạch ...

Nhưng với kinh nghiệm lâu năm, ekíp phẫu thuật gồm PGS.TS Nguyễn Đại Bình, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện K; các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp BS Phùng Văn Dũng và BS Nguyễn Thị Thu Hà đã phối hợp chặt chẽ với kíp gây mê hồi sức cơ sở Tam Hiệp: ThS.BS Nguyễn Quyết Chiến; BS Trần Trung Hiếu, KTV Nguyễn Văn Hiến đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ đấu trí, kíp phẫu thuật đã thực hiện cắt toàn bộ tuyến vú, loại bỏ tổn thương kích thước 10x6cm cho cụ R.

Ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân hồi phục tốt, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Phẫu thuật loại bỏ u vú kích thước lớn cho cụ bà 92 tuổi ảnh 2

Bệnh nhân R. sau phẫu thuật.

Chia sẻ sau ca phẫu thuật, người nhà cụ R. cho biết: “Trước khi mổ các bác sĩ tư vấn, giải thích rất kỹ càng. Gia đình rất tin tưởng vào kỹ thuật, trình độ y bác sĩ bệnh viện K nên quyết định phẫu thuật cho cụ.

Gia đình tôi cũng lo ngại vì tuổi cụ đã cao nhưng luôn được các bác sĩ động viên tinh thần, thông tin đến người nhà ngay sau khi mẹ tôi tỉnh, cho gia đình gặp gỡ, tôi rất phấn khởi vì ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ rất chia sẻ, quan tâm với người nhà bệnh nhân.”

Đây không phải là những trường hợp hiếm gặp tại Bệnh viện K. Thời gian qua, bệnh viện K đã phẫu thuật thành công cho nhiều người bệnh trên 80, 90 tuổi .... Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng có thể nhận thấy kỹ thuật ngoại khoa và gây mê hồi sức của bệnh viện K đạt trình độ tiệm cận với y học khu vực và thế giới, giúp người bệnh yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ