Phạt xe đi vào làn tự động: Bảo đảm công bằng

GD&TĐ - Nhiều phương tiện chưa dán thẻ thu phí không dừng nhưng đi vào làn thu phí tự động khiến ùn tắc xảy ra. Tổng cục Đường bộ sẽ tiến hành xử phạt đối với các phương tiện này.

Việc có quá ít phương tiện dán tem thu phí không dừng khiến tình trạng ùn tắc dễ xảy ra vào giờ cao điểm
Việc có quá ít phương tiện dán tem thu phí không dừng khiến tình trạng ùn tắc dễ xảy ra vào giờ cao điểm

Thu tiền mặt tại làn tự động để... giảm ùn tắc

Sau khi đi vào hoạt động, Tổng cục Đường bộ và cảnh sát giao thông đã ra quân tuyên truyền phương tiện không dán thẻ thu phí tự động (VETC), không được đi vào làn không dừng tại BOT Hà Nội - Bắc Giang. Trạm thu phí Hà Nội - Bắc Giang hiện có 2 làn thu phí không dừng trên tổng số 4 làn đường hiện hữu.

Tại khu vực trạm BOT, hệ thống biển báo được lắp đặt cách trạm thu phí khoảng 500m. Vạch sơn phân làn đường rõ ràng. Biển báo làn thu phí tự động điện tử cũng dễ thấy. Thậm chí có nhân viên trạm thu phí ra hiệu từ xa.Thế nhưng, vẫn không ít phương tiện chưa dán thẻ đi vào làn đường dành cho các xe thu phí không dừng đã dán thẻ thu phí tự động.

Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn tới những phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng. Anh Hoàng Thuận - lái xe du lịch bức xúc: “Công ty chúng tôi đã dán thẻ thu phí không dừng nhưng khi đến trạm vẫn bị tắc lại tại chính làn thu phí tự động”.

Theo anh Thuận, tình trạng trên khiến chi phí vận hành của công ty phát sinh thêm nhưng quyền lợi chưa nhận được gì do vẫn bị ùn tắc tại trạm. Không chỉ có anh Thuận, trên một số diễn đàn như otofun, HLX... nhiều lái xe cũng tỏ ra bức xúc do đã dán thẻ thu phí tự động nhưng vẫn phải qua trạm BOT với hỗn hợp các xe khác.

Để xử lý tình trạng trên, trạm thu phí BOT Hà Nội - Bắc Giang đã bố trí nhân viên thu tiền mặt tại chính làn thu phí... tự động để giảm ùn tắc. Nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư BOT đường bộ, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn, tuyên truyền các xe đi đúng làn dành riêng.

Bên cạnh đó, các cục quản lý đường bộ khu vực chuẩn bị, tổ chức một tổ công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý các vi phạm về việc dừng, đỗ, không tuân thủ đi đúng làn đường, hiệu lệnh của người điều hành giao thông tại các trạm thu phí khi có kế hoạch của Tổng cục Đường bộ.

Chỉ 800 nghìn/3,5 triệu xe dán thẻ

Trong những ngày đầu triển khai thu phí tự động, nhiều lái xe vẫn chưa nắm bắt được. Bởi từ trước tới nay, xe có dán thẻ thu phí không dừng vẫn đi hỗn hợp với làn để dành riêng cho thu phí không dừng. 

Một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nhận định,hiện lượng xe đăng ký thu phí không dừng còn ít. Do vậy, nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào giờ cao điểm. Nhiều phương tiện vì muốn giảm thời gian nên thấy làn đường trống thì cố tình đi vào.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Sỹ Cường - Trưởng Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cũng thừa nhận, số lượng xe mua phí không dừng còn thấp (chỉ chiếm khoảng 10%) nên dành riêng 2 làn đường chính phục vụ thu phí tự động sẽ gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

Rõ ràng, việc xe đã dán thẻ thu phí tự động nhưng phải đi chung làn đường hỗn hợp là rất bất cập. Khi dán thẻ tự động, chủ phương tiện, doanh nghiệp đã phải tăng thêm chí phí nhằm tiết kiệm thời gian nên họ cần được đảm bảo quyền lợi chính đáng.

Chính việc chưa nhận thấy được rõ ràng quyền lợi riêng, nên tỷ lệ các phương tiện đăng ký dán thẻ Etag vẫn còn rất thấp.Theo số liệu từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà cung cấp dịch vụ VETC, hiện chỉ có khoảng 800 nghìnxe ô tô/tổng số khoảng 3,5 triệu xe có dán thẻ thu phí tự động.

Phạt đến 1,2 triệu đồng, thu bằng tối đa 3 tháng

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộđã yêu cầu các cục quản lý đường bộ khu vực phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông để xử lý các vi phạm tại các trạm thu phí.

Bộ Giao thông và Vận tải cũng cho biết, dự thảo quy định, hành vi điều khiển xe chưa gắn thẻ đầu cuối đi vào làn đường dành riêng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí bị phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe 1-3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, tài xế bị tước bằng lái xe 2-4 tháng.

Trong khi đó, anh Thuận - lái xe du lịch cũng bức xúc: “Nếu không dán thẻ thu phí mà chạy vào làn tự động thì mời mua vé cao hơn thì sẽ tránh tình trạng hỗn hợp này”.

Việc không nắm được mức xử phạt, đồng thời, bỡ ngỡ khi được nhắc nhở vì đi xe vào làn đường dành riêng cho các phương tiện dán thẻ thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT của rất nhiều tài xế đã chứng tỏ, công tác truyền thông và hướng dẫn các tài xế về lợi ích và quy định về việc thu phí không dừng trong 2 năm qua thật sự chưa hiệu quả.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC nói rõ việc triển khai dự án thu phí tự động không dừng gặp hàng loạt khó khăn, vướng mắc nên đề xuất Bộ GTVT hỗ trợ, hoặc trả dự án, cho làm thủ tục phá sản... Dự án thu phí tự động không dừng được xem là giải pháp “đặc trị” để công khai minh bạch trong thu phí BOT giao thông cũng như chống ùn tắc tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai đến nay, dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...