Phạt vi phạm an toàn thực phẩm: Đến hẹn lại lên…

GD&TĐ - Vào mùa lễ hội, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh ăn uống. Các cơ sở vi phạm tất nhiên sẽ bị xử phạt, nhưng không có gì bảo đảm sai phạm sẽ không tái diễn…

Đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP tại một nhà hàng ở chùa Hương
Đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP tại một nhà hàng ở chùa Hương

Bẩn từ cái bát bẩn đi

Năm nào lễ hội Chùa Hương cũng đón hàng chục vạn du khách, thế nhưng tại những của hàng ăn uống, công tác chuẩn bị cho vấn đề vệ sinh vẫn bị xem nhẹ. Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) tại lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức). Khu vực chùa Hương có 55 cơ sở kinh doanh thực phẩm, trong đó có 53 cơ sở hoạt động thời vụ.

Sáng 14/2, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra 3 nhà hàng và đã phát hiện nhiều vi phạm về ATTP. Cụ thể, 3/3 nhà hàng đều bảo quản thực phẩm không đúng quy định. Đặc biệt, trong đó có 2 nhà hàng khi đoàn kiểm tra test nhanh bát ăn đã không đạt theo tiêu chuẩn yêu cầu và chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm.

Ngay lối vào 2 nhà hàng này, thực phẩm sống, chín để lẫn lộn trên bàn không được che đậy, bảo quản. Khu vực rửa bát của cũng tạm bợ, bát rửa xong lại được đặt ngay xuống nền đất. Có nhà hàng qua xét nghiệm nhanh 10 mẫu bát thì tới 9 mẫu rửa không sạch. Có nhà hàng tủ đựng những túi đá viên dùng liền để chung cả thực phẩm sống. Vì vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu huỷ bỏ toàn bộ những túi đá này để tránh nguy cơ ngộ độc hàng loạt.

Phạt xong sang năm phạt tiếp…

Do đặc thù của các lễ hội theo thời điểm, nên đa số quán hàng ăn uống mọc lên kiểu thời vụ. Vì vậy, vệ sinh an toàn rất đáng lo ngại. Tại huyện Sóc Sơn, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của sở Y Tế Hà Nội trong quá trình kiểm tra tại lễ hội đền Sóc cũng đã thấy những bất cập.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội cũng đã khuyến cáo: Du khách không nên sử dụng thực phẩm ở những hàng quán tạm bợ, gần cống rãnh, không có tủ kính, người chế biến thực phẩm không đeo găng tay. Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trước hết phải đến từ chính những người dân. Nếu người tiêu dùng tiếp tục sử dụng những sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, vô tình tiếp tay cho vi phạm và chấp nhận với nguy cơ bị ngộ độc cao.

Tại thời điểm kiểm tra, 3/9 cơ sở kinh doanh ăn uống tại khu vực lễ hội chưa xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến bảo đảm ATTP theo quy định. Một số hộ bán bún, phở chưa trang bị đầy đủ dụng cụ đảm bảo ATTP, thức ăn ăn sống, chín vẫn để lẫn lộn trên mặt bàn…

Xét nghiệm tại chỗ với 10 mẫu bát đựng bún, phở thì phát hiện 2 mẫu bát không bảo đảm vệ sinh. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử lý những vi phạm theo quy định. Đoàn cũng yêu cầu Ban tổ chức Lễ hội Đền Sóc kiên quyết không để những cơ sở kinh doanh ăn uống không tuân thủ các quy định về ATTP hoạt động.

Ngày 18/2, ngay tại khu vực gần Phủ Tây Hồ (thành phố Hà Nội), kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, bát đũa ở phần lớn các cơ sở còn chưa đảm bảo sạch sẽ. Theo quan sát, nhiều hàng trước Phủ bán đồ ăn còn bày lộ thiên không che đậy. Thậm chí, người bán hàng vừa nhận tiền xong lại lấy thức ăn cho khách rất mất vệ sinh. Theo ông Phạm Xuân Tài, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn quận là 1.869.

Từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, quận đã thành lập 10 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm, trong đó có 8 đoàn do các phường phụ trách và 2 đoàn do quận phụ trách. Qua kiểm tra 298 cơ sở, quận đã tiến hành xử phạt 8 cơ sở với số tiền 26 triệu đồng, đồng thời đình chỉ 1 cơ sở. Riêng tại phủ Tây Hồ có 23 nhà hàng cố định và hơn 100 cơ sở hoạt động thời vụ. Qua kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã xử phạt 7 cơ sở về vấn đề vệ sinh môi trường, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện bảo quản thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

Năm nào cũng vậy khi kiểm tra, phát hiện sai phạm, cơ quan chức năng đều xử phạt các cở sở kinh doanh ăn uống liên quan, nhưng đến năm sau hiện tượng này vẫn tái diễn. Điều đó chứng tỏ chế tài xử phạt chưa được nghiêm, trong khi nếu để xảy ra ngộ độc thì sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tính mạng của người dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ