Phạt tù 4 bị cáo trong đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khỏe

Ngày 5/5, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 bị cáo trong đường dây chuyên làm giả các loại giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương.

Phạt tù 4 bị cáo trong đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khỏe

Ngày 5/5, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 bị cáo trong đường dây chuyên làm giả các loại giấy khám sức khỏe của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương.

Tòa đã tuyên án phạt: Đào Đức Hải (sinh năm 1957, trú tại Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) 42 tháng tù; Nguyễn Quốc Việt (sinh năm 1990, trú tại Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) và Phạm Ngọc Huê (sinh năm 1993, ở tại Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội) cùng bị tuyên phạt 30 tháng tù; Lê Như Vũ (sinh năm 1990, ở tại Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị phạt 24 tháng tù treo về cùng tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 267, khoản 2, điểm b - Bộ luật Hình sự.

Vụ án bắt nguồn từ việc Đào Đức Hải mở quán ăn và thuê anh Hà (chưa rõ nhân thân, lai lịch) về làm bếp. Do quán chưa mở, Hà ở đó mấy ngày rồi để lại một số đồ đạc và bỏ đi đâu Hải không biết.

Khi kiểm tra đồ đạc của Hà, Hải thấy có một chiếc túi trong đó có con dấu tròn (chuôi bằng gỗ, đế cao su) của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và các dấu chức danh của 1 số bác sỹ.

Qua tìm hiểu, biết nhiều người có nhu cầu cần sử dụng các loại giấy tờ như: Giấy khám sức khỏe, Giấy chứng nhận sức khỏe, Giấy khám sức khỏe của người lái xe, Giấy ra viện, Giấy xác nhận nằm viện, Trích sao bệnh án… nên Đào Đức Hải đã giữ lại các con dấu này để làm giả các loại giấy tờ nêu trên bán lấy tiền.

Tháng 10/2015, Hải tìm trên mạng Internet để lấy các loại mẫu giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và mang đi photocopy tạo thành các bản mẫu giống như mẫu giấy tờ thật của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. Hải cũng tìm trên mạng Internet để đặt mua các dấu giả 1 số chức danh các bác sỹ, các dấu kết luận (Âm tính, Tim phổi bình thường, Đủ sức khỏe học tập và làm việc, Đủ điều kiện sức khỏe lái xe …), dấu Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Phó Giám đốc, tem logo Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương…

Khi có được mẫu các giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và các con dấu (dấu tròn, dấu chức danh, dấu kết luận), Hải mang về nhà và dùng các dấu giả đóng khống vào các giấy: “Giấy khám sức khỏe,” “Giấy chứng nhận sức khỏe,” “Giấy khám sức khỏe của người lái xe,” “Giấy ra viện,” “Giấy xác nhận nằm viện,” còn các thông tin cá nhân của người mua sử dụng để trống và mang đi bán.

Một số “Giấy khám sức khỏe của người lái xe,” Hải đã điền nội dung thông tin vào phần khám lâm sáng, khám cận lâm sàng, ký giả tên các bác sỹ. Hải đã bán các giấy tờ giả cho nhiều người nhưng không rõ nhân thân lai lịch, với giá từ 10.000 đồng đến 60.000 đồng/tờ.

Trong quá trình bán các loại giấy tờ như trên, Hải thuê Phạm Ngọc Huê chuyển cho khách các loại giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương. Thấy “làm ăn” được, ngoài việc chuyển hộ Hải, Huê còn mua lại của Hải các giấy tờ giả này để bán lại kiếm lời. Sau đó, Huê bàn với Nguyễn Quốc Việt đăng trên trang mạng “Giấy khám sức khỏe Hà Nội” cùng số điện thoại để quảng cáo và tìm khách đặt mua giấy khám sức khỏe.

Quá trình Huê đăng trang “Giấy khám sức khỏe người Hà Nội,” Lê Như Vũ đã mua của Huê 4 “Giấy khám sức khỏe của người lái xe” để bán lại cho một số người. Ngày 21/12/2015, khi Huê đang giao cho Vũ “Giấy khám sức khỏe của người lái xe” mang tên Kiều Việt Tưởng thì bị cơ quan công an phát hiện, thu giữ.

Cơ quan điều tra xác định: Từ khi làm giả các giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương để bán cho khách, Đào Đức Hải thu lợi bất chính khoảng 10 triệu đồng; Phạm Ngọc Huê, Nguyễn Quốc Việt thu lợi bất chính 5 triệu đồng; Lê Anh Vũ chưa được hưởng lợi.

Theo VietnamPlus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ