Phát triển chăn nuôi Dê sữa thích ứng biến đổi khí hậu

GD&TĐ - Trong 3 ngày từ 17 – 19/10/2018,  tại TP Trà Vinh, đã diễn ra Hội nghị quốc tế Dê sữa Á - Úc lần thứ IV do Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Hiệp hội Dê sữa Á - Úc. Với chủ đề “Phát triển chăn nuôi Dê sữa thích ứng biến đổi khí hậu”, Hội nghị đã thu hút hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, các chuyên gia và nhà quản lý đến từ các Viện, Trường, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát triển chăn nuôi Dê sữa thích ứng biến đổi khí hậu

Ở châu Á tổng số lượng dê sữa dê có khoảng 430.000.000 con, chiếm khoảng 65% tổng số con trên thế giới. Sản lượng sữa dê ở châu Á chiếm khoảng 25,0%, đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế - xã hội ở các nước châu Á.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, nông nghiệp châu Á gần đây đã bị thách thức với hạn hán và mực nước biển dâng. Dê có lợi thế trong việc tiêu thụ ít nước ngọt và chịu được khí hậu nóng có thể sản xuất sữa và thịt một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của con người ở cả khu vực nông thôn và thành thị của những vùng dễ bị tổn thương.

Hội nghị quy tụ nhiều nhà khoa học quốc tế về dê sữa
Hội nghị quy tụ nhiều nhà khoa học quốc tế về dê sữa

Một số nước đã phát triển rất tốt các ngành công nghiệp dê sữa tạo thu nhập quốc dân tốt. Tiềm năng lớn của dê sữa ở các nước châu Á nên được khai thác nhiều hơn để góp phần cải thiện dinh dưỡng và lợi ích của con người.

Tham luận của các nhà khoa học đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới gồm: Philippines, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pakistan, Indonesia, Cam Pu Chia, Đài Loan, Ấn Độ,  Sudan, Nigeria, Iran, Ai Cập, New Zealand, Việt Nam.‎.. đã cho thấy bức tranh toàn cảnh của việc chăn nuôi bò sữa trên thế nói chung và châu Á nói riêng, gắn với biến đổi khí hậu, cũng như những vấn đề đặt ra cho sản xuất và chăn nuôi dê sữa.

Các tham luận đánh giá cao giá trị kinh tế của nuôi dê sữa
Các tham luận đánh giá cao giá trị kinh tế của nuôi dê sữa

Theo PGS.TS Phạm Tiết Khánh – Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, Trưởng Ban chỉ đạo Hội nghị: Đây là diễn đàn quốc tế để các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng thảo luận về lĩnh vực di truyền và giống, dinh dưỡng và thức ăn, công tác quản lý, sức khỏe và bệnh tật, sữa và sản phẩm sữa, kinh tế và xã hội, và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, nhà khoa học, các chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế hợp tác và chia sẻ những kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất và thương mại, đồng thời tìm cơ hội hợp tác để phát triển trong tương lai. 

Các doanh nghiệp và nhà khoa học cùng tìm đến với nhau
Các doanh nghiệp và nhà khoa học cùng tìm đến với nhau

Hàng loạt các hoạt động bên lề Hội nghị được xúc tiến như, trưng bày những thành tựu và sản phẩm của các đơn vị trong ngành Chăn nuôi – Thú y về lĩnh vực dê sữa; thông tin khoa học về lĩnh vực con giống, dinh dưỡng, thức ăn, quản lý, bệnh tật, môi trường, giá cả thị trường, công nghệ chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa dê, giải pháp chăn nuôi dê thích ứng với biến đổi khí hậu và đề xuất những định hướng nghiên cứu trong thời gian tới; chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác về đào tạo, nghiên cứu, sản xuất, dịch vụ trong ngành Chăn nuôi- Thú y về lĩnh vực dê sữa giữa các Bộ, Sở, Viện, Trường, Doanh nghiệp,... trong và ngoài nước.

Mạng lưới Dê sữa Á – Úc (AADGN) được thành lập tại Hội nghị Dê sữa Châu Á lần đầu tiên tổ chức tại Kula Lumpur, Malaysia vào năm 2012. Một trong những hoạt động chính của AADGN là tổ chức một hội nghị hai năm một lần để cung cấp một nền tảng cho các nhà nghiên cứu, nông dân và nhà sản xuất chia sẻ kinh nghiệm và kết nối.

Hội nghị dê sữa châu Á - Úc lần thứ tư  2018 đã được tổ chức tại Đại học Trà Vinh, Việt Nam với hơn 200 đại biểu đến từ 19 quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và các vùng lãnh thổ. Các bài thuyết trình đã cho thấy hiệu quả to lớn của việc chăn nuôi Dê, đặc biệt với một quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi như Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ