Phạt thật mạnh vào!

Phạt thật mạnh vào!

Thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe” cũng không còn là khẩu hiệu suông nữa mà đã được luật hóa rồi.

Dĩ nhiên, một điều luật nào đó được ban ra cho toàn dân thực hiện mà lại tác động đến nhiều người thì chuyện “chia phe” ra để ủng hộ hoặc phản bác là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, với Luật Phòng chống tác hại của bia rượu thì có vẻ “phe” phản đối yếu thế hơn.

Bên phản đối có vẻ “yếu hơn” là vì tính hợp lý của luật dù khi biểu quyết tại Quốc hội về luật này, các đại biểu thuộc bên ủng hộ chỉ hơn bên phản đối có 2 phiếu (214 so với 212). Nói vậy để thấy có một sự “giằng co” nhất định trước khi luật được thực thi.

Suốt một tuần qua, đi đâu, ngồi đâu cũng nghe bàn luận về chuyện uống rượu bia và mức phạt của cảnh sát giao thông dành cho những ai đã uống rượu bia mà còn chạy xe, kể cả xe đạp. Trên mạng xã hội, người ta độ chế nhiều hình ảnh rất sinh động về câu chuyện này.

Không gian mạng cũng dành “đất” để chuyển tải nhiều clip phản ảnh cảnh “lầy” của các “ma men” mỗi khi bị cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Chỉ toàn là “phản ảnh thực tế” chứ chưa thấy có ý kiến nào phản đối “ra mặt” luật trên đây. Không phản đối không có nghĩa là ủng hộ hoàn toàn nhưng ít ra luật đã có tác dụng.

Bằng chứng là, trong các đám cưới diễn ra tuần qua, nhiều bàn ăn đã không còn thấy hoặc hiếm thấy đồ uống là bia nữa mà thay vào đó là nước suối hoặc nước ngọt. Các clip cũng cho thấy không còn cảnh cô dâu chú rể hoặc gia đình cầm ly bia hoặc rượu “rê” hết bàn nọ đến bàn kia để cảm ơn quan khách kèm theo đó là những tiếng hô “một hai ba zô” rõ to như mọi hôm nữa. Không có rượu bia vẫn vui đó thôi.

Cũng có một số ý kiến nói rằng, phạt theo kiểu “cào bằng” như hiện nay là sẽ có rất nhiều người bị phạt oan vì họ chỉ uống… nước trái cây lên men. Vì uống loại nước này khi thổi vào máy đo nồng độ cồn thì vẫn vi phạm nồng độ theo quy định.

Các nhà làm luật nên tham khảo những phản biện như thế để có sự bổ sung điều chỉnh, song không nên xem đó như là một cái cớ để tiếp tục uống rượu bia mà còn chạy xe bạt mạng trên đường. Cảnh sát giao thông họ không quá ngây thơ để nhầm anh uống bia sượu say bét nhè với người uống nước trái cây để mà xử phạt. Hơi đâu mà lo giùm cho họ!

Điều làm cho những người ủng hộ luật nói trên còn đang băn khoăn, đó là liệu chúng ta có duy trì mãi sự quyết liệt này hay lại đánh trống bỏ dùi như một số luật đã ban hành? Liệu lực lượng cảnh sát giao thông có dựa vào chuyện phạt này để làm tiền những người say rượu mà bỏ qua lỗi như đã từng ứng xử với xe quá tải quá khổ?

Điều này còn phải chờ thời gian “nghiệm thu” chứ không thể nói trước. Thế nhưng, dù bất luận thế nào thì chúng ta cũng không được phép bàn lùi. Phạt thật mạnh vào những ai vi phạm không chỉ là thể hiện sự nghiêm minh của luật pháp mà đó là văn minh cần được ủng hộ.

Không có một đất nước “thành rồng thành hổ” nào mà uống rượu bia tràn lan rồi phóng xe như điên dại trên đường như nước ta cả. Nên nhớ mỗi ngày có đến trên 20 người ra khỏi nhà và không về nữa vì tai nạn giao thông, trong đó có 80% do rượu bia mà ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ