Phát minh mới: Xét nghiệm HIV chỉ bằng USB

Các nhà khoa học tại trường Đại Học Imperial College London (Vương quốc Anh) vừa công bố, họ đã phát minh ra cách xét nghiệm HIV chỉ bằng một thanh USB.

Phát minh mới: Xét nghiệm HIV chỉ bằng USB

Hiện nay, việc kiểm tra hiện hành để phát hiện lượng virus HIV phải mất ít nhất ba ngày, kéo theo đó người muốn xét nghiệm phải gửi mẫu máu của mình đến cơ sở y tế. Ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là những nơi có số lượng người nhiễm HIV cao thì phương pháp xét nghiệm này có nhiều bất cập.

Phat minh moi: Xet nghiem HIV chi bang USB - Anh 1

Chiếc USB có khả năng xét nghiệm HIV.

Vì lý do đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công thiết bị xét nghiệm HIV bằng một thanh USB. Với phương pháp này, người nghi nhiễm chỉ cần một giọt máu đưa vào máy, và sau đó thiết bị này sẽ tạo ra tín hiệu điện có thể được đọc bởi máy tính hoặc thiết bị cầm tay.

Thiết bị này rất nhanh và chính xác, cho kết quả trong vòng 30 phút.

Tiến sĩ Graham Cooke, khoa Y trường Đại học Imperial, tác giả của nghiên cứu này cho biết: "Tại thời điểm này, mọi xét nghiệm HIV rất tốn kém mà phải chờ đợi vài ngày mới có kết quả. Chúng tôi đã nghiên cứu và thực hiện công việc với kích thước của bằng một máy photocopy lớn, sau đó thu nhỏ nó xuống chỉ còn bằng một chip USB".

Thiết bị sử dụng một con chip điện thoại di động, chỉ cần mẫu máu nhỏ đặt vào bên trong thanh USB. Nếu có bất kỳ virus HIV hiện diện trong mẫu, sự thay đổi trong nồng độ axit sẽ được chip biến đổi thành tín hiệu điện gửi đến thanh USB.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã thử nghiệm 991 mẫu máu với độ chính xác lên đến 95%. Thời gian trung bình để có một kết quả đó chỉ mất 20,8 phút.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang điều tra xem xét, phát minh ra các thiết bị tương tự có thể được sử dụng để kiểm tra đối với các virus khác như viêm gan.

Theo VTC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ