Phát huy hiệu quả câu lạc bộ trong trường tiểu học

GD&TĐ - Thời gian qua, nhiều câu lạc bộ (CLB) trong các trường tiểu học tại TPHCM đã hoạt động rất hiệu quả, đa dạng theo sở trường của HS, sinh hoạt theo các chuyên đề bổ ích, mời những HLV, chuyên gia giỏi để hướng dẫn, rèn luyện cho các em.

CLB Bếp nhí của Trường TH Nguyễn Thái Học (quận 1) trong buổi sinh hoạt ngày 6/3. Ảnh: T.G
CLB Bếp nhí của Trường TH Nguyễn Thái Học (quận 1) trong buổi sinh hoạt ngày 6/3. Ảnh: T.G

Đa dạng các CLB HS

Buổi sinh hoạt CLB Bếp nhí của HS Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1) diễn ra vào đầu tháng 3 với chủ đề “Chào tháng 3 - ấm áp bữa cơm gia đình”. Tham gia sinh hoạt, HS khối 3 của trường được chia thành các nhóm với sự đồng hành của giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu và sự hỗ trợ của phụ huynh di chuyển đến siêu thị trên địa bàn, chọn mua nguyên vật liệu nhằm chuẩn bị cho bữa ăn gồm các món: Rau, món mặn, canh và đồ uống.

Sau khi trải nghiệm tại siêu thị, HS về bếp của nhà trường và bắt tay vào nấu món ăn để mời giáo viên, một số phụ huynh dùng cơm trưa. Theo cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng nhà trường, CLB Bếp nhí là một trong 15 CLB của trường đang sinh hoạt rất hiệu quả với các chủ đề, kế hoạch được chuẩn bị chu đáo. Nhà trường sắp xếp lịch sinh hoạt các CLB 1 tuần 1 tiết vào buổi 2 để các em HS tham gia.

“Các CLB được phụ huynh ủng hộ và đăng kí cho con em mình tham gia theo sở trường, sở thích của các em như võ, vẽ, bơi, robotics, MC... Nhà trường cũng lập kế hoạch từ đầu năm rất chu đáo. Một số CLB trường liên hệ với HLV, chuyên gia để hướng dẫn các em sinh hoạt đạt hiệu quả cao nhất”, cô Ngọc Chi cho hay.

Tương tự tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, theo cô Tống Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng, trường có 26 CLB cho HS tham gia về thể dục thể thao, nghệ thuật như múa hát, đàn, kịch hay các CLB như Sách, MC nhí, Văn hay chữ đẹp… Đặc biệt, trường có các CLB miễn phí cho các em tham gia như họa sĩ nhí, vui học cùng Lego, nhà Toán học, Tin học, Aerobic…

Còn lại, các CLB các em phải đóng tiền sinh hoạt để thuê các chuyên gia HLV như bơi lội, cờ vua... Cô Mai Hương cho biết thêm, vào tiết chào cờ đầu tuần, trường thường xếp lịch cho các CLB thay phiên nhau biểu diễn như đàn, hát, nhảy, đóng kịch… để báo cáo kết quả theo chuyên đề đã được học trong 1 tháng. Điều này vừa khích lệ, động viên, vừa ghi nhận sự nỗ lực của các con cũng như để nhà trường, phụ huynh nắm bắt được tính hiệu quả trong sinh hoạt các CLB.

Nhận thấy hiệu quả mà các CLB trong trường mang lại, nhiều năm qua Trường TH Phan Chu Trinh (quận Tân Phú) đã chú trọng phát triển các CLB và sinh hoạt có hiệu quả thông qua những ngày hội như Ngày hội giao tiếp tiếng Anh, Ngày hội Em yêu khoa học; Ngày hội STEM; Ngày hội Sách; Liên hoan các bài hát trong chương trình tiểu học…

Buổi sinh hoạt của CLB cờ vua của Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm.
  • Buổi sinh hoạt của CLB cờ vua của Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Uơm mầm cho những tài năng

Theo cô Đỗ Ngọc Chi, qua từng tiết sinh hoạt các CLB, nhà trường mong muốn các em có thêm kỹ năng cũng như phát triển sở trường, đam mê của từng em. Ví dụ như với CLB Bếp nhí, các em sẽ có được kỹ năng tính toán, chọn thực phẩm an toàn, làm việc nhóm… có được trải nghiệm khi cùng các bạn, các cô, phụ huynh đi siêu thị và cùng nhau chuẩn bị bữa ăn gia đình với một vài món ăn đơn giản. Qua đó, các em cũng đã biết thực hành chế biến những món ăn, đồ uống dễ làm đã được học từ CLB Bếp nhí.

Từ CLB này, nhà trường sẽ bồi dưỡng những em có khả năng để tham gia cuộc thi về an toàn vệ sinh thực phẩm cấp tiểu học do Sở GD&ĐT TP tổ chức với phần kiến thức và phần thực hành chế biến món ăn. Ngoài mục đích trang bị kĩ năng sống cho HS thông qua sinh hoạt các CLB, mục tiêu mà nhà trường đặt ra còn hướng đến phát triển tài năng, sở trường của HS nhằm bồi dưỡng nhân tài trong tương lai.

Tại Trường TH Nguyễn Thái Học, từ việc phát triển các CLB, những năm gần đây phong trào thể dục thể thao của trường luôn nằm trong top 6 Hội khỏe Phù Đổng cấp quận, thay vì nhiều năm trước chưa đạt top 10. Nổi bật trong đó, là em Phan Nguyễn Đăng Dương giành Huy chương Vàng trong Giải Vovinam học sinh toàn quốc lần thứ 2 năm 2018 được tổ chức tại Huế.

Còn tại Trường TH Phan Chu Trinh, từ những buổi sinh hoạt CLB cùng bạn tại CLB cờ, đến nay em Nguyễn Mạc Xuân Tiên đã giành rất nhiều tấm Huy chương Vàng, Huy chương Bạc của môn cờ vua cấp quận, cấp TP. Em còn có 3 năm liền giành Huy chương Đồng cá nhân giải cờ trẻ quốc gia.

Với thế mạnh là CLB Robotics, HS của Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm nhiều năm liền đạt giải cấp TP, quốc gia cuộc thi Robothon, Robotics quốc tế năm 2012, 2013. Bên cạnh đó, học sinh của trường cũng đạt nhiều giải cấp quận, cấp TP về môn võ Vovinam, vẽ, bóng đá, bơi.

“Mục tiêu của mỗi CLB khi thành lập, ngoài giáo dục kiến thức, kỹ năng cho HS, còn chú trọng đến phát triển sở trường, năng khiếu. Ngoài ra, việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài từ các CLB là điều rất quan trọng. Trong các buổi sinh hoạt CLB của HS, các giáo viên phụ trách, các chuyên gia rất sát sao, quan tâm để tìm kiếm các tài năng nhí, bồi dưỡng, ươm mầm cho các em để trong tương lai, với sở trường, khả năng và đam mê đó các em sẽ tiến xa hơn nữa”, cô Tống Thị Mai Hương cho biết.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.