Phát huy bản sắc văn hóa ở trường PTDTNT Krông Nô

Phát huy bản sắc văn hóa ở trường PTDTNT Krông Nô

(GD&TĐ) - Theo thầy giáo Nguyễn Quang Dũng, hiệu trưởng Trường phổ thông DTNT huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông  thì toàn trường hiện có 118 học sinh, trong đó phần lớn học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học thì nhà trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Những hoạt động này đã thu hút được nhiều học sinh tham gia và góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thông qua mỗi tiết giảng, giáo viên thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, gợi nhắc lại những nét đẹp truyền thống của các dân tộc như: M’nông, Thái, Nùng, Dao… Cùng với đó, giáo viên cũng đã có nhiều hình thức để các em tự kể lại những nét đẹp, những phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc mình, từ đó vừa giới thiệu cho những bạn khác trong lớp được biết vừa là hình thức giúp các em nhớ lâu hơn cũng như thấy tự hào hơn về nét đẹp của dân tộc mình.
Giờ học tiếng M’Nông của thầy trò Trường PTDTNT Krông Nô
Giờ học tiếng M’Nông của thầy trò Trường PTDTNT Krông Nô

Đặc biệt, để tạo môi trường cho các em được thể hiện tài năng của mình, vào năm 2006, nhà trường đã thành lập đội cồng chiêng. Để duy trì hoạt động, hàng tuần đội cồng chiêng sẽ tổ chức luyện tập vào buổi chiều các ngày thứ 2 và thứ 6. Nhà trường đã kết hợp với phòng Văn hóa thông tin huyện để hướng dẫn cho học sinh cách đánh các bài chiêng. Và khi những bạn đã biết đánh cồng chiêng thành thạo lại tiếp tục hướng dẫn cho những bạn chưa biết.

Nhờ đó, từ chỗ chỉ có 12 em biết đánh cồng chiêng, qua các năm, đến nay toàn trường đã có đến hàng chục em biết đánh thành thạo các bài chiêng cơ bản. Không chỉ các bạn nam tham gia vào đội cồng chiêng mà các bạn nữ cũng rất hứng thú.

Em H’Hên, học sinh lớp 9 cho biết: “Em rất tự hào là một trong 4 bạn nữ được tham gia vào đội cồng chiêng của trường. Mới ban đầu tập luyện rất khó nhưng dần dần khi bắt đầu biết đánh, em càng cảm thấy bị lôi cuốn, thu hút theo. Bây giờ em có thể đánh thành thạo được các bài chiêng cơ bản. Cũng nhờ tham gia vào đội cồng chiêng của trường mà em thường xuyên được đi giao lưu, tham gia biểu diễn trong các ngày lễ kỷ niệm lớn của huyện”.

Đây là một hoạt động ngoại khóa được các em rất thích thú. Nhiều em nhờ đó mà khi học ở các trường THPT đã trở thành nòng cốt trong đội văn nghệ của các trường. 

luyện tập đánh chiêng sau giờ học là sở thích của nhiều bạn trong đội chiêng của Trường PTDTNT Krông Nô
Luyện tập đánh chiêng sau giờ học được các bạn trong đội chiêng của Trường PTDTNT Krông Nô nhiệt tình hưởng ứng

Không chỉ duy trì hoạt động của đội cồng chiêng mà nhà trường còn tổ chức dạy tiếng M’nông cho học sinh. Thầy giáo Y Chung B’Đáp là người đảm nhận dạy bộ môn tiếng M’nông cho biết: “Tôi đã từng được mời dạy tiếng M’nông cho cán bộ ở tỉnh và huyện. Bây giờ dựa trên những giáo án cũ đó, tôi biên soạn lại sao cho phù hợp để dạy cho các em. Mỗi tuần các em sẽ được học 4 tiết. Vì học sinh của trường thuộc nhiều dân tộc khác nhau nên việc giảng dạy cũng phải tổ chức sao cho phù hợp để lôi cuốn được các em. Đối với những em là dân tộc M’nông thì chỉ dạy chữ vì hầu hết các em đều biết nói tiếng mẹ đẻ. Còn đối với những em thuộc dân tộc khác thì xem như đây là một môn ngoại ngữ mới nên quá trình học cũng gặp nhiều khó khăn hơn".

Em Y Thiết cho biết: “Lâu nay em biết nói tiếng mẹ đẻ nhưng lại không biết đọc chữ của dân tộc mình. Khó khăn lớn nhất khi học chữ là em hay nhầm lẫn sang tiếng Việt khi viết. Nhưng nhờ thầy hướng dẫn nên dần dần em cũng biết được cách phân biệt. Việc học tiếng M’nông đã giúp ích cho em rất nhiều. Bây giờ em có thể đọc được những văn bản ngày xưa của những người lớn tuổi trong bon như các bài thơ, các phong tục, nghi lễ, các bài cồng chiêng của  đồng bào mình”.

Không chỉ bạn Y Thiết mà hầu hết các bạn học từ lớp 8 trở lên đều có thể viết thành thạo tiếng M’nông. Xếp loại cuối năm môn tiếng M’nông luôn có trên 30% em xếp loại giỏi, còn lại là xếp loại khá và trung bình, không có loại yếu. 

Có thể nói, các hoạt động như thành lập đội cồng chiêng, dạy tiếng M’nông… không chỉ góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy các bản sắc dân tộc mà còn tạo được không khí thoải mái cho học sinh khi học, góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục ý thức giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa dân tộc nên hầu hết học sinh của trường khi tốt nghiệp đều trang bị cho mình được những kiến thức nhất định về những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình cũng như những dân tộc anh em khác.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ