Phát hiện viên kim cương độc nhất vô nhị 800 triệu năm tuổi tại Nga

Một viên kim cương ước tính 800 triệu năm tuổi với hình thực độc nhất vô nhị mới được tìm thấy tại Yakutia, Liên bang Nga.

Viên kim cương dù chỉ có trọng lượng 0,62 carat lại chứa bên trong lòng một viên kim cương khác có kích thước 0,02 carat.
Viên kim cương dù chỉ có trọng lượng 0,62 carat lại chứa bên trong lòng một viên kim cương khác có kích thước 0,02 carat.

Một viên kim cương ước tính 800 triệu năm tuổi, chỉ nhỏ 0,62 carat nhưng bên trong lại chứa một viên kim cương khác có kích thước 0,02 carat. Đây được xem là được xem là "độc nhất vô nhị" trong toàn bộ lịch sử ngành khai thác kim cương thế giới.

Viên kim cương đặc biệt này hiện chưa được đặt tên chính thức nhưng theo AlROSA, doanh nghiệp phát hiện ra viên kim cương này tạm gọi là "kim cương - búp bê gỗ" vì hình thức độc đáo của nó.

Viên kim cương dù chỉ có trọng lượng 0,62 carat lại chứa bên trong lòng một viên kim cương khác có kích thước 0,02 carat. Vậy là hai viên kim cương lồng trong nhau giống như con búp bê gỗ (Matreshka) cổ truyền của Nga.

Các chuyên gia của ALROSA phỏng đoán viên kim cương bên trong có trước, còn viên bên ngoài được hình thành sau đó. Vì có một lớp tinh thể hòa tan được nên viên kim cương bên trong có thể di chuyển tự do trong lòng viên kim cương bên ngoài ít tuổi hơn.

Phó Giám đốc ALROSA Oleg Kovalchuk cho biết thông thường các viên kim cương có thể lồng vào nhau, nhưng không có khoảng hở. Vì thế khoảng cách giữa hai viên kim cương này chính là hiện tượng kỳ thú của thiên nhiên.

Viên kim cương độc đáo này dự kiến sẽ được gửi tới Viện Đá quý Mỹ để định giá. Không giống những viên kim cương khác sau khi tìm thấy sẽ được mang đi mài cắt rồi đưa đi đấu giá.

Viên kim cương đặc biệt được tìm thấy tại Yakutia này sẽ được chuyển về Quỹ Kim loại và đã quá của Liên bang Nga.

Theo ĐS&PL

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ