Phát hiện thiên hà có ba siêu hố đen

Hầu như mỗi thiên hà chỉ sở hữu một siêu hố đen ở trung tâm. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã tìm thấy thiên hà có tên SDSS J1502 1115, cách Trái Đất hơn 4,2 tỷ năm ánh sáng có đến ba siêu hố đen.

Phát hiện thiên hà có ba siêu hố đen
Phát hiện thiên hà có ba siêu hố đen ảnh 1

Khám phá trên của một nhóm nhà khoa học quốc tế, do Tiến sĩ Roger Deane thuộc Đại học Cape Town (Mỹ) đứng đầu, được đăng tải trên chuyên san khoa học Nature.

Tiến sĩ Roger Deane cho biết, đây là bộ ba hố đen gắn chặt nhau nhất từng được phát hiện ở khoảng cách xa đến như vậy, với hai trong số chúng quay quanh quỹ đạo của nhau ở khoảng cách 500 năm ánh sáng. Mỗi hố đen ước tính có khối lượng gấp từ 1 triệu - 10 tỷ lần khối lượng của Mặt trời.

Để tìm ra ba siêu hố đen, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt kết hợp với các tín hiệu từ các ăng ten vô tuyến lớn trên thế giới cách nhau 10.000 km, giúp quan sát các thiên hà cũng như các hố đen chi tiết hơn 50 lần so với kính viễn vọng không gian Hubble.

Sự tồn tại của ba hố đen siêu lớn có thể cung cấp cho các nhà khoa học thêm quan sát về các sóng hấp dẫn. Giáo sư Matt Jarvis ở Khoa Vật lý thuộc Đại học Oxford (Anh), đồng tác giả nghiên cứu giải thích: “Thuyết tương đối rộng của Einstein dự đoán, các hố đen đang sáp nhập là nguồn khởi phát các sóng hấp dẫn. Việc chúng ta có thể tìm thấy nhiều nguồn phát tỏa sóng hấp dẫn như vậy rất đáng khích lệ”.

Theo TGVN

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?