Phát hiện ra loại mạch máu mới ẩn trong xương

Có lẽ đã đến lúc chúng ta phải viết lại sách về giải phẫu cơ thể người bởi vì các nhà khoa học vừa tìm ra một loại mạch máu mới nằm trong xương chúng ta.

Phát hiện ra loại mạch máu mới ẩn trong xương

Loại mạch máu bí ẩn kéo dài từ bề mặt vào trong phần khoang bên trong của xương này có thể sẽ là chìa khoá để chúng ta hiểu sâu hơn về những chứng bệnh liên quan tới xương như loãng xương và các điều kiện liên quan tới hệ miễn dịch con người.

Ngay cả với những người khám phá ra bí ẩn này, đây cũng là một bất ngờ lớn khi họ nhận ra rằng vẫn có những thứ mà chúng ta chưa hề khám phá về cơ thể người.

Khám phá này được thực hiện bởi Matthias Gunzer đến từ Đại học Dusburg – Essen, Đức. Sau khi sử dụng các chất hoá học lên mẫu xương của một con chuột để làm nó dễ quan sát hơn, Gunzer và nhóm của ông đã có thể phát hiện được các mạch máu li ty kéo dài xuyên qua trục của xương.

Theo New Scientist, bằng việc quan sát mẫu xương chân dưới với kích thước bằng cây diêm này, họ có thể thấy hàng ngàn những mao mạch máu nhỏ li ty đi xuyên qua lớp vỏ của xương.

Trước đó chúng ta chỉ nhận thấy rằng các mạc máu đều thường chỉ đi xuyên qua lớp vỏ ở phần đầu hoặc giữa của xương. Song những mao mạch mới được phát hiện này lại trải trên cả phần chiều dài của xương, đóng góp phần lớn vào làm nguồn cung máu cho xương.

Những mạch máu tương tự đi xuyên qua vỏ xương cũng được các nhà khoa học phát hiện ra ở trong bộ xương người. Song do vẫn còn nhiều loại mạch máu khác nuôi dưỡng cho xương nên các loại mạch máu mới được phát hiện này không đóng góp quá lớn vào tổng lưu lượng máu cung cấp cho xương, và cũng chẳng có ai từng ghi lại số lượng những mao mạch kiểu này trên toàn bộ cơ thể người cả.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các mạch máu đi xuyên qua vỏ xương này chính là chìa con đường "huyết mạch" để các tế bào miễn dịch thoát ra ngoài từ phẩn tuỷ xương của chuột. Và có thể những mạch máu này cũng có chức năng tương tự ở người.

Trong một nghiên cứu năm trước thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học, họ cũng đã phát hiện ra những mao mạch tương tự nằm giữa tế bào não và phần tuỷ nằm trong xương sọ.

Khi con chuột bị đột quỵ hoặc viêm màng não, những tế bào miễn dịch thoát ra từ hộp sọ chuột thông qua những mạch máu này để di chuyển tới não, có lẽ là nhằm khắc phục thiệt hại cho não bộ. Song thí nghiệm này vẫn chưa chắc chắn được rằng có tồn tại hay không các mạch máu ở trong hộp sọ người.

Theo vnreview.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ