Phát hiện "quái vật gà không đầu" ở biển Nam cực

Cấu trúc vây đặc biệt khiến loài hải sâm đỏ ở đáy biển Nam cực trông giống như con gà không đầu trôi nổi trong nước.

Phát hiện "quái vật gà không đầu" ở biển Nam cực

Loài hải sâm đỏ dưới biển sâu tên Enypniastes eximia hay còn gọi là "quái vật gà không đầu", được ghi hình lần đầu tiên ở vùng biển Nam Đại Dương ngoài khơi Đông Nam Cực, sử dụng công nghệ camera dưới nước do các nhà nghiên cứu Australia phát triển, Science Alert hôm qua đưa tin. Trước đó, loài vật này mới chỉ được phát hiện ở vịnh Mexico.

Hệ thống camera dưới nước của Cơ quan Nam Cực thuộc Bộ Môi trường Australia quay E. eximia ở độ sâu 3 km. Dirk Welsford, chỉ đạo chương trình ở Cơ quan Nam Cực, cho biết hệ thống camera cung cấp dữ liệu quý giá cho các nhà bảo tồn.

"Tấm ốp bảo vệ camera và thiết bị điện tử được thiết kế để gắn vào dây câu cá biển ở Nam Đại Dương, vì vậy nó cần có độ bền cực cao. Chúng tôi cần một thứ có thể ném xuống từ mạn thuyền và tiếp tục hoạt động một cách đáng tin cậy dưới áp suất cực lớn ở nơi tối đen như mực suốt thời gian dài", Dirk chia sẻ.

Hải sâm đỏ E. eximia có cấu trúc vây độc đáo cho phép chúng trôi nổi trên biển, di chuyển giữa các điểm ăn ở đáy biển và tránh động vật săn mồi. Thông thường, chúng có màu đỏ tươi, một số có thể phát sáng trong bóng tối để xua đuổi kẻ thù.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ