Phát hiện loại kháng sinh bán chạy ở các nhà thuốc bị làm giả

GD&TĐ - Lực lượng chức năng vừa kiểm nghiệm và phát hiện lô thuốc Zinnat giả. Đây là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến và bán chạy tại các nhà thuốc.

Phát hiện loại kháng sinh bán chạy ở các nhà thuốc bị làm giả

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh/thành vì phát hiện thuốc Zinnat giả (loại 500mg Film Tablet). 

Cụ thể, thuốc Zinnat giả mang tên Zinnat 500mg Film Tablet, trên nhãn in "Sefuroksim aksettil 20 film tablet" (số GP: 14209/QLD-KD ngày 30/8/2013), trên nhãn phụ ghi mạo danh: nhà sản xuất Công ty Glaxo Operatione UK Ltd-Anh; doanh nghiệp nhập khẩu là Công ty Cổ phần Armephaco (địa chỉ: 118 Vũ Xuân Thiều, Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội).

Sau khi lấy mẫu kiểm tra, thuốc không có phản ứng định tính của hoạt chất Cefuroxime acetyl và được lực lượng chức năng kết luận là thuốc Zinnat giả.

Phat hien loai khang sinh ban chay o cac nha thuoc bi lam gia
Zinnat 500mg là loại kháng sinh được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế

Trước thực tế này, Cục Quản lý Dược yêu cầu các Sở Y tế thông báo các cơ sở dược phẩm về việc nghiêm cấm buôn bán, sử dung thuốc giả Zinnat 500mg. 

Đồng thời, các Sở Y tế cũng phải tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc nhập khẩu, sản xuất, mua bán thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Được biết, thuốc Zinnat 500mg là một loại kháng sinh nhiễm khuẩn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế. Đây là loại thuốc bán rất chạy tại các nhà thuốc, chuyên điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm khuẩn niệu sinh dục, bệnh lậu… Đây cũng không phải lần đầu lực lượng chức năng phát hiện loại thuốc này bị làm giả trên thị trường.

Theo Phunu online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.