Phát hiện cầu khí hydro bắc ngang các thiên hà

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một cây cầu khí hydro trải dài 2,6 triệu năm ánh sáng bắc ngang các thiên hà cách nhau 500 triệu năm.

Dải khí hydrogen có độ dài kỷ lục - Ảnh: AGES
Dải khí hydrogen có độ dài kỷ lục - Ảnh: AGES

Theo tính toán, cầu khí hydrogen có khối lượng gấp 15 tỉ lần mặt trời.

Đây cũng là cầu khí hydrogen lớn nhất từng được biết đến, dài hơn 1 triệu năm so với dải khí được tìm thấy ở chòm sao Xử Nữ cách đây vài năm.

“Điều này quả là một phát hiện bất thường. Chúng tôi thường thấy những dải khí trong các chòm sao, nơi có nhiều thiên hà chen chúc lẫn nhau, nhưng việc tìm được một hiện tượng kéo dài và không diễn ra trong phạm vi chòm sao thật sự là vô tiền khoáng hậu”, theo Space.com dẫn lời tiến sĩ Rhys Taylor, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Czech.

Cầu khí ga với chiều dài kỷ lục đã được tìm thấy nhờ vào kính viễn vọng William E Gordon ở đài quan sát Arecibo, thuộc quyền quản lý của Mỹ nhưng đặt tại Puerto Rico, theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Ngoài độ dài ấn tượng, cây cầu khí còn khiến giới khoa học ngạc nhiên vì trọng lượng của nó còn nặng hơn cả Dải Ngân hà và thiên hà Tiên Nữ gộp lại.

Phát hiện mới được dựa trên dữ liệu thu thập được trong cuộc Khảo sát Môi trường Thiên hà Arecibo thực hiện từ năm 2008 đến 2011.

Theo thanhnien

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ