Hành vi tự ý xé áo phao khi chưa được sự cho phép của tiếp viên là vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa
Vừa ổn định chỗ ngồi trên máy bay, một hành khách sinh năm 1980, là người kinh doanh tự do đã tự ý lấy và xé túi áo phao để dưới ghế ngồi. Ông Hồ Sỹ Nam, đại diện Cảng vụ Hàng không tại Vinh vừa ký quyết định xử phạt hành khách Nguyễn Trung Đồng (thường trú tại Nghệ An) vì hành vi sử dụng trái phép trang thiết bị an toàn trên máy bay.
Cụ thể, hồi 13h50 ngày 14/7 trên chuyến bay VVJ 271 từ Vinh đi TP.HCM, hành khách Đồng ngồi ghế số 1E đã tháo áo phao ra khỏi ghế ngồi để sử dụng mà không được phép của tiếp viên. Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Vinh đã lập biên bản vi phạm hành chính với ông Đồng. Cá nhân ông Đồng sau đó cũng đã thừa nhận hành vi của mình.
“Hành vi trên của ông Đồng đã vi phạm quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Do không có tình tiết giảm nhẹ, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã quyết định xử phạt ông Đồng 2 triệu đồng”, ông Nam cho biết.
Đáng lưu ý, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra tình trạng hành khách tự ý xé áo phao trên máy bay. Đối với trường hợp hành khách nói trên, rất may là chưa kịp thổi phồng áo phao, cũng không làm hỏng áo phao nên chuyến bay vẫn đủ điều kiện cất cánh.
Trường hợp áo phao bị hỏng hoặc đã bị làm phồng lên, chuyến bay sẽ phải quay đầu để cắt khách theo quy định. Cụ thể, mỗi chuyến bay phải đảm bảo có đủ áo phao tương ứng với số người trên máy bay, đề phòng khả năng phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.
Áo phao để dưới ghế ngồi của mỗi hành khách trên máy bay là để dự phòng khi có bất trắc mới sử dụng. Điều này được tiếp viên trên chuyến bay khuyến cáo rõ ràng ngay từ khi máy bay chuẩn bị cất cánh. Tuy nhiên, nhiều hành khách thiếu ý thức xé ra, thậm chí là lấy cắp. Điều này đặc biệt nguy hiểm trong trường hợp xảy ra bất trắc và hành khách sẽ không có áo phao để sử dụng. Đó là chưa nói đến việc các hãng hàng không thường bị thiệt hại nhiều hơn do áo phao phải nhập bằng ngoại tệ.