Pháp: Tạm đóng cửa tháp Eiffel

GD&TĐ - Pháp lên kế hoạch đóng cửa tháp Eiffel tại Paris trong ngày 8/12 trước nỗi lo gia tăng bạo lực đường phố từ các cuộc biểu tình chống chính phủ. Thủ tướng Edouard Philippe tuyên bố sẽ triển khai 89.000 nhân viên cảnh sát trên khắp nước Pháp và xe bọc thép ở thủ đô để chống bạo động.

Tháp Eiffel và một số công trình văn hóa khác sẽ tạm thời đóng cửa
Tháp Eiffel và một số công trình văn hóa khác sẽ tạm thời đóng cửa

Cảnh sát đã kêu gọi các cửa hiệu, nhà hàng và bảo tàng trên đại lộ Champs-Elysees tạm thời đóng cửa trong thời gian này. Paris đã phải hứng chịu đợt bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vào thứ 7 tuần trước.

Chính phủ cho biết, đang loại bỏ việc tăng thuế nhiên liệu - nguyên nhân ban đầu kích ứng cuộc biểu tình chống đối. Nhưng sự bất mãn sâu sắc với chính phủ đã lan rộng và biểu tình bắt đầu nổ ra trên nhiều vấn đề khác.

Một quan chức thuộc Bộ Nội vụ trao đổi với hãng thông tấn AFP rằng các cơ quan chức năng đã sẵn sàng cho viễn cảnh “bạo lực” có thể xảy ra vào thứ 7 tuần này, khi các nhà hoạt động cánh tả và cánh hữu đều lên kế hoạch hội tụ tại thủ đô.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình TF1, Thủ tướng Pháp cho biết 8.000 cảnh sát và hàng chục xe bọc thép sẽ được triển khai tại Paris. Ông lặp lại lời kêu gọi người dân bình tĩnh nhưng cũng nói thêm rằng: “Chúng tôi đang phải đối mặt với những người không đến để biểu tình mà là để cướp bóc đập phá và chúng tôi sẽ tìm mọi cách cần thiết để kìm hãm họ”.

Một nhân viên làm việc tại tháp Eiffel cho biết, mối đe dọa của biểu tình bạo lực trong ngày thứ 7 khiến việc đảm bảo “điều kiện an ninh đầy đủ” cho tháp không thể thực hiện được. Chính quyền thành phố cho biết họ đang đẩy mạnh công việc bảo vệ các địa danh nổi tiếng sau khi Khải Hoàn Môn bị hư hại trong tuần trước.

Bộ trưởng Văn hóa Franck Riester cho biết, Bảo tàng Louvre và Orsay, Nhà hát opera và công trình Grand Palais nằm trong số những địa điểm sẽ bị đóng cửa trong thời gian này.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ